Long An: Đảm bảo hài hòa lợi ích giữa chủ đầu tư và các tiểu thương chợ đêm Tân An

15:04' - 15/08/2019
BNEWS Chủ tịch UBND thành phố Tân An, tỉnh Long An cho biết, sau buổi làm việc với đại diện tiểu thương chợ đêm thành phố Tân An ngày 14/8, tiểu thương đã đồng ý trở lại buôn bán vào chiều cùng ngày.
Hàng hóa "trùm mền". Ảnh: baolongan.vn

Ngày 15/8, ông Lê Công Đỉnh, Chủ tịch UBND thành phố Tân An, tỉnh Long An cho biết, sau buổi làm việc với đại diện tiểu thương chợ đêm thành phố Tân An ngày 14/8, tiểu thương đã đồng ý trở lại buôn bán vào chiều cùng ngày. Tuy nhiên, đến ngày 15/8, hầu hết tiểu thương vẫn bãi chợ, chưa hoạt động.
Theo ông Đỉnh, đại diện các tiểu thương chợ đêm Tân An đã đề nghị, UBND thành phố xem xét giải quyết việc tăng giá cho thuê mặt bằng, giá dịch vụ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Rồng Tân An chưa thực hiện đúng quy trình, không hợp lý, giá tăng cao.

Cụ thể, giá thuê mặt bằng kinh doanh tăng từ 12,5 triệu đồng/sạp/2 năm, lên 15 triệu đồng/sạp/2 năm và phí dịch vụ từ 50.000 đồng/sạp hàng/ngày lên 60.000 đồng/sạp hàng/ngày, kể từ ngày 10/8.
Ngoài ra, trước khi trình phương án tăng giá cho UBND thành phố phê duyệt, Công ty chưa họp để thỏa thuận với các tiểu thương và chậm công bố cho tiểu thương biết Công văn của UBND thành phố về việc tăng giá.
Lãnh đạo UBND thành phố Tân An chia sẻ những khó khăn của các hộ kinh doanh trong chợ đêm Tân An thời gian qua. Lãnh đạo thành phố giao cho đơn vị độc lập rà soát, thẩm định lại các quy trình liên quan và mức giá.

Qua đó, làm cơ sở xem xét giải quyết ý kiến, kiến nghị của các tiểu thương trên cơ sở đúng quy định của pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa chủ đầu tư với các tiểu thương và vì mục tiêu chung là xây dựng, phát triển thành phố Tân An.
Trước mắt, trong thời gian chờ kết quả thẩm định, giải quyết, UBND thành phố giao Phòng Kinh tế thành phố làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Rồng Tân An tạo điều kiện để các tiểu thương tiếp tục kinh doanh, buôn bán.

Đồng thời, UBND thành phố đề nghị Công ty tạm thời thu mức giá chi phí hàng ngày như cũ là 50.000 đồng/sạp hàng/ngày. Riêng giá thuê mặt bằng vẫn tăng lên 15 triệu đồng/sạp/2 năm.
Ông Lê Công Đỉnh cho biết thêm, theo phương án đầu tư trước đây của UBND thành phố Tân An với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Rồng Tân An, sau 2 năm, Công ty sẽ tăng giá một lần từ 20-30% theo đơn giá thông qua UBND thành phố.

Vì vậy, UBND thành phố Tân An ký cho Công ty tăng giá, không sai. Dù vậy, thời điểm và cách làm của Công ty chưa phù hợp.

Từ năm 2013 đến nay, Công ty chưa tăng thuê mặt bằng và dịch vụ. Nếu 2 năm, Công ty tăng một lần từ 5-7%, tiểu thương dễ tiếp nhận hơn. Đến thời điển hiện nay là 6 năm, công ty mới tăng một lần và tăng mức giá khá cao, đột ngột khiến tiểu thương khó chấp nhận.
Gần một tuần nay, hàng loạt tiểu thương chợ đêm thành phố Tân An đã bãi chợ để phản đối tình trạng giá thuê mặt bằng và phí dịch vụ leo thang trong khi sức mua sắm ngày càng giảm sút, thua lỗ. Hiện chợ đêm thành phố Tân An có hơn 200 gian hàng, với 64 hộ kinh doanh./.
Xem thêm:

>>Long An thu hồi 18 dự án chậm triển khai

>>Đề xuất tạm đình chỉ hoạt động quán cơm Lệ Thủy có nhân viên đánh du khách nước ngoài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục