London đưa ra biện pháp tạm thời đề phòng "Brexit cứng"

17:15' - 13/03/2019
BNEWS Chính phủ Vương quốc Anh ngày 13/3 thông báo sẽ bỏ thuế nhập khẩu đối với một loạt hàng hóa và tránh cái gọi là biên giới cứng giữa Ireland và Bắc Ireland trong trường hợp nước Anh rời khỏi EU
Thủ tướng Anh Theresa May (giữa, phía trước) và các thành viên nội các tại phiên họp của Hạ viện ở London. Ảnh: THX/TTXVN

Chính phủ Vương quốc Anh ngày 13/3 thông báo nước này sẽ bỏ thuế nhập khẩu đối với một loạt hàng hóa và tránh cái gọi là biên giới cứng giữa Ireland và Bắc Ireland thuộc Anh trong trường hợp nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, hay còn gọi là Brexit, mà không có thỏa thuận nào.

London đã công bố gói biện pháp được xem là tạm thời kể trên, trước thềm một cuộc bỏ phiếu của các nghị sĩ trong ngày 13/3 về việc liệu nước này có nên rời khỏi EU mà không có thỏa thuận vào ngày 29/3 hay không.

Theo kế hoạch thuế quan này, 87% tổng giá trị nhập khẩu của nước Anh có đủ điều kiện được miễn đóng thuế, tăng so với mức 80% hiện nay.

Cụ thể, nước Anh sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với thịt bò, thịt cừu, thịt lợn và thịt gia cầm cùng một số sản phẩm bơ sữa, nhưng vẫn đánh thuế đối với phần lớn các mặt hàng khác, nhất là trong các ngành nhạy cảm.

Chính phủ Anh nhấn mạnh cơ chế này là nhằm bảo vệ người sản xuất trong nước, đồng thời tránh khả năng hàng nhập khẩu từ EU tăng giá và gây ra sự rối loạn trong các chuỗi cung ứng.

Cơ chế này chỉ có hiệu lực tạm thời, trong 12 tháng cho đến khi nước Anh xúc tiến các cuộc đàm phán về một cơ chế lâu dài hơn.

Đối với ngành công nghiệp sản xuất ô tô, Chính phủ Anh cho biết các nhà sản xuất của nước này phụ thuộc vào nguồn cung từ EU sẽ không bị đánh thuế bổ sung đối với phụ tùng ô tô nhập khẩu từ EU, song ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vẫn bị áp thuế.

Cơ chế mới này sẽ không áp dụng đối với các nước mà Vương quốc Anh đã ký hiệp định thương mại tự do, cũng như với khoảng 70 nước đang phát triển có quyền tiếp cận ưu tiên vào thị trường Anh.

Về vấn đề biên giới cứng, Chính phủ Anh cho biết sẽ không đưa ra bất kỳ hoạt động kiểm tra hay kiểm soát nào đối với hàng hóa từ Cộng hòa Ireland đến vùng Bắc Ireland của nước Anh trong trường hợp Brexit không thỏa thuận, đồng thời nhấn mạnh đây là kế hoạch tạm thời và đơn phương.

Trước đó, cùng ngày, với tỷ lệ 391 phiếu chống và 242 phiếu thuận, Quốc hội Anh đã lần thứ hai bác bỏ thỏa thuận Brexit mà Chính phủ Anh đã đạt được với EU.

Hiện đang có rất nhiều kịch bản được đặt ra sau diễn biến mới nhất trên. Dự kiến, ngay trong ngày 13/3, Hạ viện Anh sẽ bỏ phiếu để về khả năng nước Anh rời khỏi "mái nhà chung" EU mà không có thỏa thuận.

Mặc dù Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố để các nghị sĩ trong đảng Bảo thủ tự do lựa chọn nhưng gần như chắc chắn Hạ viện Anh sẽ bác bỏ phương án "không thỏa thuận", bởi chính cơ quan này đã bỏ phiếu phản đối phương án này hồi cuối tháng Một vừa qua.

Do đó, giới phân tích nhận định nhiều khả năng các nghị sĩ sẽ lại bỏ phiếu lựa chọn việc rời EU mà có thỏa thuận trong ngày 13/3.

Điều này lại dẫn tới một cuộc bỏ phiếu tiếp theo, có thể vào ngày 14/3, là liệu nước Anh có muốn gia hạn thời điểm thực thi Brexit, dự kiến vào ngày 29/3 hay không. Nếu kết quả là "Không", nước Anh sẽ quay lại phương án rời EU mà không có thỏa thuận.

Nếu "Có", Chính phủ của Thủ tướng May sẽ phải đề xuất với EU về gia hạn thời điểm kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon.

Đây là kịch bản được giới chuyên gia nhận định là khả thi nhất song cũng kéo theo nguy cơ những bế tắc xoay quanh tiến trình Brexit sẽ còn kéo dài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục