Lợi nhuận quý II/2018 của SoftBank tăng 49%

11:55' - 07/08/2018
BNEWS SoftBank cho biết lợi nhuận quý II tăng mạnh còn là kết quả của việc bán lại phần lớn các mảng hoạt động tại Trung Quốc của công ty thiết kế chip ARM Holdings.

Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản báo cáo lợi nhuận quý II/2018 tăng 49% nhờ việc bán lại cổ phần mà quỹ Vision Fund của tập đoàn này nắm giữ tại “ông lớn” thương mại điện tử Ấn Độ Flipkart, lần thoái vốn đầu tiên của quỹ đầu tư khổng lồ này.
Cụ thể, lợi nhuận của Softbank đã tăng lên 715 tỷ yen (6,42 tỷ USD) so với 479 tỷ yen ghi nhận cùng kỳ năm ngoái. “Ông trùm” đầu tư Nhật Bản này không đưa ra dự báo lợi nhuận cho tài khóa hiện tại của tập đoàn sẽ kết thúc vào tháng Ba năm sau do có quá nhiều yếu tố gây bất ổn.
SoftBank cho biết lợi nhuận quý II tăng mạnh còn là kết quả của việc bán lại phần lớn các mảng hoạt động tại Trung Quốc của công ty thiết kế chip ARM Holdings.

Các thương vụ này là những động thái đầu tiên trong kế hoạch thu hồi vốn của SoftBank sau khi bơm hàng tỷ USD vào các công ty công nghệ trên toàn thế giới những vẫn chưa thu được lợi nhuận đáng kể.

Ngoài ra, SoftBank cũng cho biết các cổ phần mà tập đoàn này nắm giữ tại hai công ty kinh doanh dịch vụ gọi xe qua ứng dụng di dộng Uber và Grab đang gia tăng giá trị.
Quỹ Vision Fund của SoftBank là quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất thế giới, khi huy động được 93 tỷ USD trong vòng gọi vốn đầu tiên hồi tháng 5/2017. SoftBank cho biết tính đến cuối tháng Sáu, Vision Fund đã “rót” 27,1 tỷ USD vào 29 công ty.

Giám đốc điều hành (CEO) Softbank Masayoshi Son đã từng nói rằng tập đoàn này đang manh nha thành lập một quỹ Vision Fund thứ hai, nhưng trong lần phát biểu mới đây vào ngày 6/8, ông Son lại từ chối bình luận về thời điểm thành lập và quy mô của quỹ này.
Trong bối cảnh Softbank đang ngày càng dịch chuyển trọng tâm từ mảng viễn thông sang hoạt động đầu tư, “ông lớn” này đang có kế hoạch đưa mảng viễn thông của mình “lên sàn”, sự kiện được dự đoán sẽ là một trong những thương vụ IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) lớn nhất của Nhật Bản từ trước đến nay.

Theo hãng tin Bloomberg, thương vụ IPO này có thể diễn ra vào quý IV năm nay, và SoftBank dự định huy động khoảng 90 tỷ USD cho mảng viễn thông nói trên.
Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh công ty thương mại điện tử Rakuten Inc chuẩn bị trở thành nhà mạng không dây lớn thứ tư Nhật Bản vào năm 2019, qua đó có thể gây thêm áp lực lên lợi nhuận từ mảng viễn thông của SoftBank.

Trong quý II vừa qua, lợi nhuận hoạt động của mảng kinh doanh này tăng 0,7% trên doanh thu tăng 4,6%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục