Lợi nhuận doanh nghiệp Hàn Quốc giảm mạnh do thị trường bán dẫn ảm đạm

10:16' - 28/07/2019
BNEWS Các nhà quan sát thị trường cho rằng tình hình bất ổn sẽ tiếp diễn do hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản đối với Hàn Quốc.

Cơ quan Giám sát Tài chính Hàn Quốc (FSS) ngày 28/7 công bố số liệu cho thấy, tổng lợi nhuận hoạt động của các công ty Hàn Quốc niêm yết trên các sàn giao dịch chính và thứ cấp của nước này trong nửa đầu năm 2019 đã giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do thị trường bán dẫn toàn cầu ngày một sa sút.

Biểu tượng của hãng Samsung Electronics ở Hàn Quốc. Ảnh: reuters

Theo số liệu của FSS, lợi nhuận hoạt động của 125 công ty niêm yết đã công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm nay chỉ ở mức 44.000 tỷ won (37 tỷ USD), thấp hơn nhiều so với mức 69.900 tỷ won cũng kỳ năm ngoái.

Cũng trong giai đoạn từ tháng 1-6/2019, doanh thu của các công ty này tăng nhẹ 0,22% lên 515.000 tỷ won.

Giới quan sát thị trường cho rằng, sự sụt giảm lợi nhuận nói trên chủ yếu đến từ Samsung Electronics Co. và SK hynix Inc., khi tổng lợi nhuận của hai nhà sản xuất chip hàng đầu Hàn Quốc này đã giảm 63,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh thị trường bán dẫn toàn cầu đang tăng trưởng chậm lại.

Nếu không tính hai “ông lớn” này, lợi nhuận hoạt động của các công ty niêm yết nói trên chỉ giảm 0,54%.

Bước sang sáu tháng cuối năm 2019, các nhà quan sát thị trường cho rằng tình hình bất ổn sẽ tiếp diễn do hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản đối với Hàn Quốc được dự đoán sẽ ảnh hưởng đến các công ty kinh doanh chip và màn hình của nước này.

Căng thẳng giữa hai nước Đông Bắc Á gia tăng sau khi Chính phủ Nhật Bản ngày 4/7 bắt đầu siết chặt các quy định xuất khẩu sang Hàn Quốc ba loại vật liệu công nghệ cao sử dụng trong sản xuất các chất bán dẫn và màn hình - gồm fluorinated polyimide (nhựa nhiệt dẻo), hydrogen fluoride và resist (chất cản màu).

Nhựa nhiệt dẻo thường được sử dụng chế tạo màn hình điện thoại thông minh, trong khi chất cản màu được sử dụng để chế tạo thiết bị bán dẫn và in các mẫu mạch.

Theo đó, các công ty Nhật Bản sẽ phải xin cấp phép cho từng hợp đồng xuất khẩu những vật liệu này.

Các biện pháp hạn chế của Nhật Bản có thể ảnh hưởng đến các tập đoàn công nghệ khổng lồ của Hàn Quốc như Samsung Electronics, SK Hynix và LG Electronics.

Chính phủ Hàn Quốc cho hay sẽ xem xét mọi biện pháp, như khiếu nại lên WTO, đồng thời khẳng định mọi cáo buộc mà Nhật Bản đưa ra về hoạt động kiểm soát xuất khẩu của Hàn Quốc là vô căn cứ.

Nhật Bản dự kiến sẽ mở rộng hạn chế sang các lĩnh vực khác bằng cách loại Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách trắng” gồm những đối tác thương mại đáng tin cậy trong vài tuần tới. Động thái này có thể gây gián đoạn nguồn cung các nguyên liệu có liên quan đến hơn 1.000 sản phẩm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục