Lợi nhuận của các doanh nghiệp nước ngoài tại Anh sụt giảm vì Brexit

06:33' - 21/10/2016
BNEWS Đồng bảng giảm giá và nhu cầu yếu hơn sau khi các cử tri Anh lựa chọn ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) đã khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp này suy giảm trong quý III vừa qua.
Lợi nhuận của các doanh nghiệp nước ngoài tại Anh sụt giảm vì Brexit. Ảnh: reuters

Các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Vương quốc Anh nhận định: đồng bảng giảm giá và nhu cầu yếu hơn sau khi các cử tri Anh lựa chọn ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) đã khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp này suy giảm trong quý III vừa qua.

Các công ty nước ngoài như hãng sản xuất ô tô Ford, tập đoàn công nghệ HP Inc, Ryanair và Delta Air Lines Inc, cho biết kết quả cuộc trưng cầu dân ý về Brexit đã buộc họ phải đánh giá lại các mục tiêu lợi nhuận, lên kế hoạch cắt giảm chi phí bổ sung, tăng giá bán tại Anh và thu hẹp hoạt động.

Trong khi nhiều công ty của Anh tập trung vào thị trường nội địa vẫn đạt kết quả kinh doanh khả quan sau cuộc trưng cầu dân ý, các công ty nước ngoài chứng kiến lợi nhuận tại Anh khi quy ra đồng USD hay euro, giảm sút.

Theo nhà kinh tế và là chiến lược gia của công ty môi giới chứng khoán Peel Hunt ở London, Ian Williams, nếu các công ty tin rằng đà giảm giá của đồng bảng sẽ tiếp tục, họ có thể "đóng băng" hay cắt giảm đầu tư tại Anh.

Tata Consulting của Ấn Độ, công ty cung cấp dịch vụ ngoại biên cho các công ty của Anh, tuần trước thông báo lợi nhuận bị ảnh hưởng khi đồng bảng giảm từ 95 rupee/bảng xuống 81 rupee/bảng.

Nhà sản xuất đồ chơi Hasbro Inc của Mỹ có nguy cơ thiệt hại 25 triệu USD do những biến động tỷ giá, chủ yếu là liên quan đến đồng bảng, trong quý IV/2016. Hãng hàng không giá rẻ của Ailen, Ryanair, cũng đã hạ dự báo tăng trưởng lợi nhuận năm nay từ 12% xuống 7% do đồng bảng xuống giá.

Nhiều công ty nước ngoài cho biết họ sẽ bù lại thiệt hại từ sự sụt giảm của đồng bảng bằng việc tăng giá bán. Hãng sản xuất hàng xa xỉ LVMH cho biết đã tăng giá bán tại Anh 5% hai lần trong năm nay, mà nhu cầu không giảm. Ford đã tăng giá 1,3%, trong khi các đối thủ Peugeot và Renault cũng đã làm như vậy.

Các công ty nước ngoài tại Anh cũng đối phó bằng cách tăng cường cắt giảm chi tiêu. Trong khi đó, một số doanh nghiệp đang thu hẹp hoạt động. Delta Air Lines đang cắt giảm công suất trên các chặng bay qua Đại Tây Dương.

Tuy nhiên, vào lúc này, hầu hết các công ty đang chờ quá trình đàm phán về Brexit và xem Anh sẽ được tiếp cận thị trường chung châu Âu dưới hình thức nào trong tương lai trước khi có các quyết định về việc cắt giảm đầu tư tại Anh hay di chuyển nhà máy và nhân lực tới các nước khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục