Lợi ích cho người sử dụng điện khi lắp đặt công tơ điện tử

08:54' - 29/05/2019
BNEWS Theo kế hoạch, đến cuối năm 2019, EVNCPC sẽ lắp đặt công tơ điện tử cho 91,3% số khách hàng, triển khai thu thập chỉ số công tơ từ xa cho 79,5% khách hàng.
Công nhân Điện lực Phong Điền (PC Thừa Thiên Huế) triển khai lắp đặt công tơ điện tử. Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) hiện đã lắp đặt 3.302.000 công tơ điện tử, chiếm 78,05% tổng số công tơ trên lưới điện trong khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Đồng thời, EVNCPC đã triển khai đo xa cho 13.700 trạm biến áp (TBA) công cộng với 2.533.220 công tơ sử dụng công nghệ đọc chỉ số từ xa qua sóng vô tuyến và gần 40.000 công tơ đọc bằng công nghệ modem 3G/GPRS, chiếm 61,2% tổng số công tơ.
Theo kế hoạch, đến cuối năm 2019, EVNCPC sẽ lắp đặt công tơ điện tử cho 91,3% số khách hàng, triển khai thu thập chỉ số công tơ từ xa cho 79,5% khách hàng.
Bà Lê Thị Phương Cầm, Trưởng ban Kinh doanh EVNCPC cho biết, kể từ khi lắp đặt công tơ điện tử vào năm 2011, sau khi nghiên cứu, thử nghiệm trên lưới, tìm kiếm công nghệ, thiết kế, sản xuất phải mất hơn 10 năm.

Đến cuối năm nay, trên địa bàn 13 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên do Tổng công ty quản lý sẽ có thêm Khánh Hòa với tổng số 378.800 khách hàngmn  và Kon Tum (143.600 khách hàng) sẽ hoàn thành áp dụng 100% công tơ điện tử đo xa. Đến năm 2020 sẽ có thêm Thừa Thiên Huế và hơn một nửa các công ty điện lực của EVNCPC áp dụng 100% công tơ điện tử đo xa.
Theo bà Cầm, việc triển khai công tơ điện tử và thu thập chỉ số công tơ từ xa đã đem lại rất nhiều hiệu quả cho công tác sản xuất kinh doanh điện năng ở EVNCPC.
Cụ thể, công tơ điện tử có độ chính xác cao hơn, công suất tiêu thụ của bản thân công tơ thấp dẫn đến tiết kiệm điện năng, tích hợp các công nghệ truyền thông hỗ trợ việc đọc chỉ số công tơ tự động từ xa. Việc thực hiện đo xa giúp giảm nhân công ghi chỉ số điện, giảm nguy cơ tai nạn lao động trong ghi chỉ số và quản lý công tơ, đồng thời việc ghi chỉ số được chính xác, góp phần tăng năng suất lao động.

Công nhân Điện lực Sơn Trà (PC Đà Nẵng) thay thế công tơ điện tử tại nhà dân. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Số liệu công tơ đo đếm thu thập từ xa cũng kịp thời phục vụ việc tính hóa đơn tiền điện, giám sát và giảm tổn thất điện năng, giám sát chất lượng điện năng, tính toán và cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện, giám sát tình trạng vận hành của TBA và đường dây giúp nâng cao độ an toàn lưới điện.

Qua đó, phát hiện nhanh các trường hợp gian lận điện năng và bất thường của hệ thống đo đếm. Đây là công cụ hữu hiệu để dự báo phụ tải, nghiên cứu phụ tải, đối soát sản lượng điện tiêu thụ phục vụ thị trường điện.
Đồng thời áp dụng công tơ điện tử còn cải thiện khâu minh bạch số liệu và giao tiếp với khách hàng, cung cấp đầy đủ công cụ để khách hàng tự kiểm tra và điều chỉnh việc sử dụng điện nhằm mục đích tiết kiệm năng lượng.
Tính đến tháng 5/2019, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế quản lý bán điện cho 301.020 công tơ khách hàng; trong đó, công tơ điện tử chiếm tỷ lệ xấp xỉ 78,4% trong tổng số công tơ bán điện, số công tơ cơ khí chỉ còn khoảng 65 nghìn công tơ.
Ông Nguyễn Đại Phúc, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết, thực hiện lộ trình hiện đại hóa lưới điện, xây dựng lưới điện thông minh; trong đó có hợp phần thay thế công tơ điện tử, thời gian qua, công ty đã chủ động lập kế hoạch và thay thế theo từng khu vực, Điện lực, nhằm tiết kiệm nhân công và khai thác hiệu quả cao nhất sau lắp đặt.

Đến nay, đã có 6/10 Điện lực hoàn thành 100% lắp đặt công tơ điện tử bán điện, đồng thời đã triển khai đồng bộ hệ thống đo đọc chỉ số công tơ từ xa qua hệ thống RF-Spider (thu thập dữ liệu công tơ hoàn toàn tự động).
Năm 2019, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục hoàn thành thay thế công tơ điện tử cho 2 đơn vị Điện lực là Phong Điền và Hương Trà, nâng tỷ lệ công tơ điện tử bán điện toàn đơn vị đến cuối năm đạt trên 83,7%. Công ty cũng phấn đấu hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử vào năm 2020.
Là đơn vị đã hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử từ tháng 4/2018, đến nay Công ty Điện lực thành phố Đà Nẵng đã có 97% khách hàng được thu thập dữ liệu từ xa; 3% khách hàng đo bằng thiết bị từ xa và đến tháng 9/2019 sẽ hoàn thành áp dụng 100% khách hàng áp dụng hệ thống truyền dữ liệu từ xa.
Bác Lê Văn Thái, ở 41 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng phấn khởi cho biết, được Điện lực Sơn Trà đến lắp đặt công tơ có thu thập dữ liệu từ xa thay cho công tơ cơ đã hết hạn sử dụng, từ nay nhà bác có thể phát hiện được sản lượng điện bị thất thoát mà trước kia ở công tơ cơ có xảy ra. Gia đình cũng kiểm soát được lượng điện tiêu thụ hàng ngày.
“ Được cán bộ ngành điện đến tư vấn về lợi ích sử dụng loại công tơ này, tôi hiểu được tính năng hiệu quả của công nghệ mới là công khai, minh bạch, từ đó yên tâm mình sử dụng điện như thế nào thì sẽ trả tiền điện như thế”, bác Thái cho hay.
Ông Phạm Văn Chánh ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng bày tỏ: “Tôi thấy việc lắp đặt công tơ điện tử rất có lợi cho người dân. Thứ nhất là công khai, thứ hai là minh bạch, không sợ là đôi khi mình ghi lầm số 3 thành số 8 chẳng hạn”.
Ông Trần Nguyễn Bảo An, Phó Giám đốc Công ty Điện lực thành phố Đà Nẵng cho biết, việc thu thập dữ liệu từ xa sẽ không tốn nhân lực ghi chỉ số công tơ, khách hàng hạn chế được sai sót trong quá trình ghi chỉ số bằng tay. Một công tơ điện tử trong 1 ngày tự động chuyển các thông số về trung tâm dữ liệu công ty.
Công ty cũng xây dựng ứng dụng cho phép khách hàng có mã khách hàng sử dụng điện bằng địa chỉ Email, số điện thoại để tra cứu thông tin sử dụng điện, thông báo từ kỳ chỉ số công tơ đầu tư đến thời điểm truy cập để biết được chỉ số điện đang sử dụng là bao nhiêu và tạm tính số tiền tương ứng với chỉ số sử dụng điện là bao nhiêu.
Công ty cũng đưa thêm công cụ tham chiếu cho khách hàng là số điện sử dụng cùng kỳ năm trước. Khi khách hàng vào tra cứu sẽ minh bạch trong thông báo chỉ số công tơ, thời gian sử dụng, sản lượng sử dụng và số tiền khách hàng sẽ phải thanh toán cho ngành điện.
Theo ông Bảo An, chương trình còn tích hợp chức năng cảnh báo mà khách hàng có thể chọn như: Hàng tháng khách hàng có thể đặt sản lượng điện sử dụng. Nếu sử dụng quá sản lượng thì hệ thống sẽ gửi Email thông báo cho khách hàng biết.

Nếu số điện sử dụng tăng tương đối so với tháng trước thì hệ thống cũng tự động gửi Email cho khách hàng. Hệ thống cũng hỗ trợ khách hàng tra cứu lịch sử đã nhận SMS và Email. Ngoài ra, hệ thống còn tra cứu lịch ngưng cấp điện.
Cũng theo ông Bảo An, việc áp dụng công tơ điện tử khách hàng có thể kiểm soát được lượng điện tiêu thụ, phát hiện được sản lượng điện bị thất thoát có ở công tơ cơ.

Nhân viên Điện lực Đông Hà (PC Quảng Trị) hướng dẫn khách hàng tra cứu thông tin sử dụng điện qua trang Web từ lắp đặt công tơ điện tử. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về minh bạch chỉ số công tơ điện, từ quý 2/2018, Công ty Điện lực thành phố Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên của EVNCPC sử dụng phần mềm hệ thống tra cứu chỉ số điện hàng ngày và cung cấp khách hàng sử dụng thử nghiệm. Hệ thống này tự động cảnh báo sản lượng điện tiêu thụ hình thành trên cơ sở phát triển hệ thống đo xa.
Đến cuối năm 2018, cơ bản hệ thống đã hoàn tất với các chức năng chính như: Cập nhật chỉ số công tơ điện 4 lần/ngày, mỗi lần đo cách nhau 6 tiếng; Hiển thị sản lượng điện đã tiêu thụ trong kỳ, từ ngày đầu kỳ đến thời điểm gần nhất hệ thống thu thập được.
Cùng với việc tạm tính hóa đơn tiền điện theo sản lượng đã ghi nhận; Có biểu đồ so sánh sản lượng điện tiêu thụ, số ngày sử dụng điện, so với 2 tháng trước đó và cùng kỳ năm trước; công cụ còn tự động cảnh báo sản lượng điện vượt quá ngưỡng thiết lập (khách hàng tự thiết lập, có 2 cách tùy chọn vượt quá sản lượng điện thiết lập hoặc quá tỷ lệ % thiết lập so với tháng trước) gửi đến khách hàng qua Email, SMS.
Ngoài ra hệ thống còn có các tiện ích bổ sung như: tra cứu lịch tạm ngừng cung cấp điện tra cứu lịch sử nhận Email, SMS; chức năng tính tiền điện trong kỳ đổi giá theo sản lượng của khách hàng; chức năng tính tiền điện theo sản lượng của khách hàng theo giá cũ và giá mới để so sánh mức tăng so với biểu giá cũ.
Đây là giải pháp cung cấp cho khách hàng công cụ tự theo dõi, kiểm tra hàng ngày chỉ số điện của gia đình, giúp khách hàng chủ động điều chỉnh kế hoạch sử dụng điện phù hợp; kịp thời phát hiện sản lượng điện tăng bất thường do rò rỉ, thất thoát điện năng; không gây phiền hà cho khách hàng khi ghi nhận chỉ số điện. Đồng thời, xóa bỏ những thông tin tiêu cực, những thông tin suy diễn về việc không minh bạch chỉ số điện, ghi sai chỉ số điện…/.
>>> Bình Định triển khai sử dụng công tơ điện điện tử Rf-Spider

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục