Loài chuột túi tí hon đứng trước nguy cơ tuyệt chủng ở Australia

20:42' - 04/11/2019
BNEWS Biến đổi khí hậu đang đe dọa sự tồn tại của chuột túi tí hon Mountain Pygmy Possum, loài động vật ngủ đông trên núi vốn đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng ở Australia.

Tuy nhiên, các nhà khoa học hy vọng có thể cứu loài thú có túi quý hiếm này bằng cách di dời chúng tới những vùng đất thấp có khí hậu mát mẻ hơn.

Chuột túi tí hon Mountain Pygmy Possum. Ảnh: Zoos Victoria

Các nhà khoa học thuộc Đại học New South Wales (UNSW) đã bắt đầu triển khai chương trình nhân giống tại một vùng đất thấp của bang New South Wales, với hy vọng có thể tạo ra một quần thể ban đầu gồm 25 con chuột túi Mountain Pygmy Possum, đồng thời giúp chúng thích nghi với môi trường mới.

Sẽ có thêm nhiều con chuột túi khác được đưa ra khỏi các vùng núi cao nóng bức để đến "nhà mới" nếu dự án thành công.

Dựa trên kết quả phân tích các hóa thạch niên đại 25 triệu năm, các nhà khoa học tin rằng môi trường sống của tổ tiên loài thú có túi tí hon Mountain Pygmy Possum ôn hòa và ít khắc nghiệt hơn so với ngày nay.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các loài thú có túi khác gần gũi với họ nhà chuột túi núi tí hon này từ lâu đã sống trong các khu vực như rừng nhiệt đới.

Mountain Pygmy Possum  thường được tìm thấy ở các vùng núi cao ở miền Nam Australia. Tuy nhiên, theo ước tính hiện có chưa đến 2.500 con sống trong tự nhiên.

Lượng tuyết trong mùa Đông giảm và thời tiết nóng lên đang đẩy loài này trước nguy cơ tuyệt chủng.

Ngoài ra, loài chuột túi nhỏ bé này cũng đang bị đe dọa do nguồn thực phẩm chính của chúng sau thời gian ngủ đông là bướm đêm bogong đang cạn kiệt dần, do tác động của biến đổi khí hậu và hạn hán.

Nếu dự án thành công, các nhà khoa học Australia hy vọng các loài động vật đang nguy cấp khác của nước này có thể được giải cứu theo cách tương tự, trong đó có loài ếch Corroboree và rùa đầm lầy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục