Lo ngại về nguồn cung của Iran đẩy dầu Brent qua ngưỡng 80 USD/thùng

18:15' - 17/05/2018
BNEWS Giá dầu đã tăng lên mức 80 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 11/2014 do những lo ngại về khả năng xuất khẩu dầu của Iran sẽ suy giảm.
Lo ngại về nguồn cung của Iran đẩy dầu Brent qua ngưỡng 80 USD/thùng. Ảnh: Reuters

Cụ thể, tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn đứng tại mức 79,85 USD/thùng vào lúc 16 giờ 55 phút (theo giờ Việt Nam), tăng 57 xu Mỹ so với giá phiên ngày 16/5.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tăng lên mức 72,13 USD/thùng - cao nhất kể từ tháng 11/2014 đến nay.

Vào những tuần gần đây, giá dầu đã được hỗ trợ bởi những đồn đoán về khả năng lượng dầu xuất khẩu của Iran sẽ sụt giảm mạnh do nước này sẽ phải chịu những lệnh trừng phạt mới từ Washington, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran.

Trong khi đó, tập đoàn dầu khí Total của Pháp đã cảnh báo họ sẽ có thể từ bỏ dự án khí đốt trị giá hàng tỷ USD tại Iran nếu tập đoàn này không được miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Diễn biến này đã phần nào “phủ bóng” lên những nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran của châu Âu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2018 xuống 1,4 triệu thùng dầu/ngày, so với dự báo trước là 1,5 triệu thùng dầu/ngày.

Theo đó, IEA dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới trong năm nay sẽ vào khoảng 99,2 triệu thùng/ngày, mặc dù ngân hàng Goldman Sachs cho rằng con số trên có thể vượt mức 100 triệu thùng/ngày trong mùa Hè này.

>>>Thị trường dầu châu Á bỏ qua thông báo hủy hội đàm của Triều Tiên

>>>Giá dầu thế giới tăng do tình hình bất ổn địa chính trị

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục