Lo ngại về căng thẳng thương mại Mỹ-Trung “ám ảnh” chứng khoán châu Á

17:00' - 29/05/2019
BNEWS Phiên 29/5, các TTCK châu Á tiếp nối đà giảm trên Phố Wall do giới đầu tư lo ngại về khả năng tăng trưởng toàn cầu giảm tốc và sự thiếu tiến triển trong việc giải quyết căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.
Lo ngại về căng thẳng thương mại Mỹ-Trung “ám ảnh” chứng khoán châu Á. Ảnh: TTXVN
Cụ thể, khép lại phiên này, tại Tokyo, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1,2% xuống 21.003,37 điểm, trong khi chỉ số Hang Seng tại thị trường chứng khoán Hong Kong để mất 0,5% còn 27.235,71 điểm. Thị trường Seoul cũng sụt đến 1,3%, trong khi thị trường Sydney giảm 0,7% còn Singapore cũng lùi 0,3%.

Thị trường Thượng Hải là điểm sáng hiếm hoi trong phiên này, khi chỉ số Shanghai Composite ghi nhận mức tăng 0,2% và khép phiên ở mức 2.914,70 điểm.

Trước đó, dù chỉ số niềm tin tiêu dùng của Mỹ đã bất ngờ ghi nhận mức tăng mạnh mẽ trong tháng Năm, nhưng vẫn chưa đủ để xoa dịu những lo ngại của giới đầu tư, khi chứng khoán Mỹ sụt giảm mạnh, các chỉ số chính đều giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng qua.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ hạn chế xuất khẩu đất hiếm, sử dụng khoáng sản này như một “vũ khí” trong căng thẳng thương mại với Mỹ.

Đất hiếm là thành phần quan trọng trong các thiết bị từ điện thoại thông minh, máy ảnh cho đến TV, và bất cứ động thái nào nhằm hạn chế nguồn cung loại khoáng sản này cũng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà sản xuất, khi Trung Quốc cung cấp đến hơn 95% sản lượng đất hiếm của thế giới.

Không khí giao dịch “ảm đạm” nói trên còn lan sang châu Âu, khi mở đầu phiên giao dịch ngày 29/5, thị trường London đã đánh mất 0,7%, Frankfurt giảm 1% và thị trường Paris cũng để mất đến 1,2%./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục