Lo ngại kịch bản chiến tranh thương mại đẩy chứng khoán châu Á đi xuống

17:43' - 01/06/2018
BNEWS Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 1/6, lo ngại về nguy cơ nổ ra cuộc chiến thương mại toàn cầu khiến hầu hết thị trường chứng khoán châu Á đi xuống.
 
Thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên cuối tuần. Ảnh: Live Index
Xu hướng trên diễn ra sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nổ phát súng đầu tiên trong cuộc chiến thương mại với ba đồng minh hàng đầu của mình khi quyết định áp mức thuế mới đối với các sản phẩm nhôm, thép nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), Canada (Ca-na-đa) và Mexico (Mê-hi-cô).
Kết thúc phiên này, tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 30,47 điểm (0,14%), xuống 22.171,35 điểm. Tính chung cả tuần qua, chỉ số này mất 1,24%. Tại thị trường Sydney, chỉ số S&P/ASX 200 hạ 21,50 điểm (0,36%), xuống 5.990,40 điểm. Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite của sàn Thượng Hải giảm 20,33 điểm (0,66%) xuống 3.075,14 điểm.
Trước đó, phát biểu trước báo giới qua điện thoại, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói kế hoạch áp 25% thuế đối với sản phẩm thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/6. Ông Wilbur Ross nói: "Một mặt, chúng tôi mong đợi tiếp tục đàm phán với cả Canada và Mexico, một mặt đàm phán với EU, do còn tồn tại quá nhiều vấn đề cần giải quyết". Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ trích quyết định của Mỹ áp mức thuế nhập khẩu mới đối với mặt hàng nhôm và thép nhập từ EU là "bất hợp pháp và sai lầm", đồng thời cảnh báo EU sẽ đáp trả "một cách mạnh mẽ và thích hợp".
Hồi tháng Ba vừa qua, Mỹ quyết định tăng thuế nhập khẩu thêm 25% đối với thép và 10% đối với nhôm với lý do bảo vệ an ninh quốc gia và bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ trước sự lấn át của các nhà sản xuất nước ngoài ngay tại "sân nhà". Tuy nhiên, Mỹ tạm miễn áp mức thuế mới này đối với một số đối tác để thương lượng thêm cho đến ngày 1/6.
Động thái mới nhất của Mỹ cũng là một trong những trọng tâm của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) diễn ra trong ba ngày (từ 31/5 đến 2/6) tại Canada nhằm chuẩn bị một số nội dung cho Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ diễn ra trong một tuần nữa.
Trái với diễn biến ảm đạm tại hầu hết các thị trường châu Á, sàn Hong Kong lại lên điểm khi giới đầu tư phớt lờ nguy cơ chiến tranh thương mại để tập trung vào sự kiện 234 cổ phiếu hạng A (A-share) của Trung Quốc sẽ lần đầu tiên nằm trong chỉ số chứng khoán MSCI Emerging Market Index ở New York. Đây được coi là thắng lợi mang tính biểu tượng cho Bắc Kinh, đồng thời là bước tiến quan trọng trong kế hoạch tự do hóa các thị trường tài chính của Trung Quốc. Khép lại phiên này, chỉ số Hang Seng tăng 24,35 điểm (0,08%), lên 30.492,91 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục