Lo biểu tình, Pháp quyết định hoãn tăng giá tối thiểu nông sản​

15:17' - 06/12/2018
BNEWS Chính phủ Pháp đã quyết định hoãn tăng mức giá tối thiểu đối với nông sản, gây phản ứng mạnh trong các nghiệp đoàn nông nghiệp lớn, khi các tổ chức này kêu gọi biểu tình vào tuần tới.

Nông dân Pháp phàn nàn họ là nạn nhân của cuộc chiến giá giữa các nhà bán lẻ, khi người tiêu dùng thì được lợi còn người sản xuất thì chịu thiệt hại.

Luật "Từ nông trại tới bàn ăn" được phê chuẩn đầu tháng trước là nhằm tháo gỡ một phần khó khăn cho người nông dân, với một trong các giải pháp chính là tăng giá nông sản tối thiểu 10% dự kiến được đưa ra thông qua tại cuộc họp của chính phủ vào ngày 5/12.

Chính phủ Pháp cũng dự kiến hạn chế mức giảm tối đa là 34% giá sản phẩm và 25% lượng hàng hóa sẵn có.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nông nghiệp Didier Guillaume cho biết các cuộc biểu tình lớn trong phong trào "Áo vàng" phản đối tăng giá nhiên liệu đã gây ra tình trạng hỗn loạn kể từ ngày 17/11 đã buộc chính phủ phải trì hoãn quyết định tăng giá.

Ông nói quyết định này sẽ chính phủ thực hiện vào tháng Một và tháng Hai, trước khi kết thúc các cuộc thương lượng hàng năm về giá với các siêu thị đã bắt đầu diễn ra từ tháng trước.
Theo một phát ngôn viên của chính phủ, việc tăng giá sẽ lại được đưa ra trong những tuần tới. Một nguồn tin từ chính phủ cho biết sẽ là vào ngày 19/12. Tuy nhiên, chưa rõ khi nào biện pháp này sẽ được thực thi.
Nghiệp đoàn các nhà xuất khẩu nông nghiệp quốc gia Pháp lớn nhất nước này là FNSEA cảnh báo người nông dân sẽ cho rằng việc trì hoãn tăng giá nông sản là một dấu hiệu tồi tệ.
FNSEA ngày 5/12 đã kêu gọi biểu tình trong tuần tới để phản đối quyết định trì hoãn cũng như các mức thuế quá cao và những quy định được cho là bất lợi cho người nông dân.
>>>Pháp cân nhắc khôi phục lại "Thuế nhà giàu"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục