Liệu Việt Nam có vượt Thái Lan trở thành điểm đến chính của du khách Nga?

06:30' - 12/06/2019
BNEWS Trang mạng du lịch Skift đăng bài viết "Liệu Việt Nam có vượt Thái Lan trở thành sân chơi châu Á cho người Nga?" nhận xét Việt Nam hưởng lợi nhờ lượng lớn du khách Nga đổ đến châu Á-Thái Bình Dương.


Liệu Việt Nam có vượt Thái Lan trở thành điểm đến chính của du khách Nga? Ảnh: Huy Hùng - TTXVN 

Theo nội dung bài viết, lượng khách du lịch Nga tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang tăng lên nhờ công suất vận chuyển bằng đường hàng không tăng mạnh, đặc biệt là tới Việt Nam và Thái Lan. Số liệu của công ty phân tích ForwardKeys cho thấy, trong giai đoạn từ tháng 5/2018-4/2019, lượng du khách Nga tới châu Á-Thái Bình Dương tăng 54,5%, bỏ xa mức tăng tổng lượng khách quốc tế tới khu vực này là 3,8%.

Lượng du khách Nga ngày một tăng khiến châu Âu trở thành nguồn tăng trưởng du khách hàng đầu cho châu Á-Thái Bình Dương trong năm 2018 (tăng 6,3%), tiếp theo là châu Mỹ (4,2%) và châu Á-Thái Bình Dương (3,9%). Trong khi đó, lượng du khách từ Trung Đông và châu Phi tới châu Á-Thái Bình Dương giảm 1,5% trong cùng kỳ.

Phó Chủ tịch công ty phân tích ForwardKeys, ông Olivier Ponti cho biết lượng khách khổng lồ đến từ Nga tăng mạnh, giữa lúc số chuyến bay thẳng từ Nga tới châu Á-Thái Bình Dương tăng gấp đôi, với tổng số ghế ngồi tăng 38%.

Ông Olivier Ponti nói: "Các chuyến bay thuê bao và các hãng hàng không giá rẻ đang thúc đẩy sự tăng trưởng, mặc dù công suất vận chuyển của các hãng hàng không lâu đời cũng tăng lên”. Ông Olivier Ponti viện dẫn Pegas Fly (một dịch vụ thuê bao do Pegas Touristik điều hành), Nordwind Airlines, GoAir và Jeju Air như là một vài ví dụ về những hãng hàng không đã giúp gia tăng số ghế hành khách.

Theo ông Olivier Ponti, ở Nga, hầu hết các chỉ số kinh tế đều cải thiện trong 12 tháng qua. Việc cải thiện các điều kiện kinh tế đã giúp người dân có cơ hội đi lại nhiều hơn. Nhiều hãng hàng không giá rẻ và một vài hãng hàng không lâu đời đã khai thác nhu cầu đi lại tới châu Á-Thái Bình Dương và nhanh chóng nâng công suất vận chuyển hành khách tới những địa điểm như Thái Lan hoặc Việt Nam.

Việt Nam là điểm đến có số lượng ghế tăng tăng cao nhất (153%), tiếp theo là Thái Lan (125%) và Maldives (58%). Hàn Quốc và Ấn Độ cũng là những điểm đến có số lượng ghế tăng manh (hơn 30%). Số ghế này được lấp đầy nhờ lượng du khách Nga đi nghỉ tăng 63% trong khi số người Nga đi làm ăn kinh doanh tăng 28%. Trung bình, người Nga nghỉ 16 đêm tại khu vực này.

Việt Nam đã trở thành một điểm đến thay thế thực sự cho Thái Lan, nơi người Nga thường lui tới trong một thời gian dài, nhờ ngày càng có nhiều chuyến bay trực tiếp từ các thành phố hạng hai và hạng ba ở Nga tới Việt Nam. Ngoài việc công suất vận chuyển hàng không gia tăng, số phòng khách sạn ở Việt Nam cũng tăng lên, với giá thuê rẻ hơn. Hơn nữa, Việt Nam là một địa điểm mới so với Thái Lan, và thời gian bay đến cũng tương tự.

Giám đốc điều hành Diethelm Travel Group, ông Stephan Roemer nói không còn nghi ngờ gì nữa, nhu cầu đến Việt Nam của du khách Nga ngày càng lớn do Việt Nam có sự đa dạng về văn hóa và các đặc sản du lịch hấp dẫn. Ông Stephan Roemer nói thêm các khách sạn mới và những khu nghỉ dưỡng có chất lượng liên tiếp được khai trương trên khắp đất nước Việt Nam, đáp ứng những mức chi tiêu khác nhau. Đặc biệt, Phú Quốc đã trở thành một điểm đến phổ thông của các chuyến bay thuê bao. 

Trái lại, Thái Lan không còn được coi là một điểm đến “giá rẻ” nữa, nhất là khi đồng baht Thái tăng giá. Ông Stephan Roemer nhận xét: “Việt Nam được coi là một địa điểm mới, nơi người ta có thể nhận được giá trị tốt nhất từ đồng tiền bỏ ra cho chuyến đi nghỉ. Hầu hết những người Nga đi du lịch thường xuyên ở nước ngoài đều đã đến Thái Lan ít nhất một đến hai lần, do đó Việt Nam trở thành điểm đến thay thế tiếp theo để họ khám phá”.

Tuy nhiên, liệu Việt Nam có vươn lên từ địa điểm thay thế thành địa điểm chính và thậm chí vượt qua Thái Lan để trở thành điểm đến yêu thích của người Nga ở châu Á-Thái Bình Dương hay không? Ông Stephan Roemer không nghĩ như vậy, nói rằng Việt Nam tất nhiên có thể tiếp tục thu hút thêm lượng khách du lịch Nga, nhưng Thái Lan vẫn sẽ là điểm đến chính trong những năm tới xét về lượng khách.

Tuy vậy, để so sánh, Việt Nam đã ở ngang mức với Thái Lan về tỷ lệ lượng du khách người Nga. Năm ngoái, Việt Nam đón 15,5 triệu lượt khách quốc tế, trong đó du khách Nga là 606.637 lượt người (chiếm 4% tổng lượng khách quốc tế). Thái Lan đón 38,3 triệu lượt du khách nước ngoài, trong đó tỷ lệ khách Nga cũng ở mức 4% nhưng số lượng là 1,5 triệu lượt khách. Nga là thị trường khách du lịch lớn thứ 6 của Việt Nam, sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục