Liên tục phát hiện, thu giữ hàng tấn thực phẩm chức năng không đạt tiêu chuẩn

13:29' - 23/08/2019
BNEWS Ngày 23/8, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa thu giữ 3 tấn thực phẩm chức năng không đảm bảo tiêu chuẩn lưu thông trên thị trường.

Trước đó, ngày 21/8, Đội Quản lý An toàn thực phẩm số 7 đã kiểm tra đột xuất tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Toàn cầu D2 Việt Nam đóng tại xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè (Thành phố Hồ Chí Minh), phát hiện 234 thùng thực phẩm chức năng với hơn 8.000 hộp nhỏ dạng cốm được giới thiệu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn bị tung ra thị trường tiêu thụ.

Điều đáng nói, dù công ty này sản xuất thực phẩm chức năng nhưng lại không xuất trình được giấy chứng nhận GMP - tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt nhằm đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn cho sản xuất đối với mặt hàng thực phẩm chức năng.

Do đó, Đội Quản lý An toàn thực phẩm số 7 đã niêm phong, thu giữ toàn bộ số thực phẩm chức năng này. Tổng khối lượng thực phẩm chức năng thu giữ lên đến gần 3 tấn.

"Đây là những sản phẩm chức năng không có số đăng ký nên chúng tôi đang tiến hành các bước thủ tục hoàn tất hồ sơ xử phạt hành chính với mức xử phạt có thể từ 80 triệu đồng đến 90 triệu đồng theo Nghị định 15/2018 –NĐ/CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm", bà Lan cho hay.
Cũng theo bà Lan, theo Nghị định 15, từ 1/7/2019, tất cả các cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng phải đạt chuẩn thực hành sản xuất tốt GMP. Điều này có nghĩa thực phẩm chức năng phải được sản xuất với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt như thuốc mới được lưu thông trên thị trường.

Tuy nhiên thực tế hiện nay trong tổng số hơn 4.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên cả nước có đến 90% không có chuẩn thực hành sản xuất tốt GMP. Thời gian tới, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng nhằm chấn chỉnh hoạt động của loại hình sản phẩm bảo vệ sức khỏe này trên địa bàn Thành phố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục