Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện

09:58' - 23/10/2017
BNEWS Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Hạ viện trước thời hạn, giữ vững vị trí là liên minh chưa có đối thủ trên chính trường Nhật Bản.

Theo kết quả chính thức, đảng Dân chủ tự do (LDP) của Thủ tướng Abe giành được 283 ghế, vượt xa mục tiêu 233 ghế quá bán mà ông Abe đề ra trong chương trình tranh cử. Với nền tảng này, LDP có thể sẽ kiểm soát tất cả các ủy ban lập pháp tại Hạ viện.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong chiến dịch tranh cử tại Fukushima ngày 10/10. Ảnh: AFP/TTXVN

Đảng Công Minh trong liên minh cầm quyền được 29 ghế. Như vậy, liên minh cầm quyền giành được tổng cộng 312 ghế/465 ghế tại Hạ viện, vượt mức đa số 2/3 cần thiết để có thể dễ dàng thông qua các quyết sách của chính phủ.

Đảng Dân chủ lập hiến (CDP), được thành lập ngoài kế hoạch từ các đảng viên đảng Dân chủ không tham gia đảng Hy vọng của Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike, bất ngờ vượt qua đảng Hy vọng, vươn lên là đảng lớn thứ 2 tại Hạ viện và là đảng đối lập lớn nhất với 54 ghế.

Đảng Hy vọng của bà Koike, sau những ngày đầu tràn đầy lạc quan về khả năng trở thành đảng dẫn đầu phe đối lập tại Hạ viện, chỉ được 49 ghế tại Hạ viện, chấp nhận vị trí là đảng thứ 3. Đảng Cộng sản giành được 12 ghế, đảng Phục hưng được 10 ghế và đảng Xã dân được 1 ghế.

Giới phân tích cho rằng sự chia rẽ của lực lượng đối lập và thời tiết xấu trong ngày bầu cử khiến cho lượng cử tri đi bầu thấp, chỉ đạt 52,36%, cũng là một yếu tố tác động đến kết quả bầu cử.

Chiến thắng lần này được đánh giá củng cố cơ hội của Thủ tướng Abe tiếp tục đứng đầu LDP trong cuộc bầu cử Chủ tịch đảng vào tháng 9/2018, mở đường cho kỷ lục là Thủ tướng cầm quyền lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Theo kế hoạch, ông Abe sẽ được chọn tiếp tục làm Thủ tướng trong phiên họp đặc biệt của Hạ viện, dự kiến diễn ra vào ngày 1/11.

Cùng với việc liên minh cầm quyền đang chiếm đa số tại Thượng viện, chiến thắng của LDP tại Hạ viện vừa qua đã chứng tỏ sự ủng hộ của đa số cử tri dành cho Thủ tướng Abe tiếp tục duy trì các chính sách đối nội và đối ngoại, trong đó đáng chú ý là chính sách kinh tế Abenomics, cải cách Hiến pháp và gia tăng sức ép trong vấn đề đối phó với Triều Tiên.

Chiến thắng áp đảo của liên minh cầm quyền ngay lập tức đã tác động tích cực đến thị trường chứng khoán Tokyo. Trong vòng 15 phút đầu tiên sau khi bắt đầu phiên giao dịch, chỉ số Nikkei 225 đã tăng 199,76 điểm lên mức 21.657,40 điểm.

Trước đó, vào ngày 20/10, dự đoán khả năng thắng lớn của liên minh cầm quyền, các nhà đầu tư đã đổ xô mua cổ phiếu tại thị trường chứng khoán Tokyo, giúp cho thị trường này có 14 ngày liên tiếp chỉ số Nikkei 225 tăng, lập kỷ lục chuỗi tăng điểm dài nhất trong vòng gần 57 năm qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục