Lịch dự kiến tích nước trở lại hồ chứa thủy điện Sông Bung 2

17:38' - 18/10/2018
BNEWS Công trình thủy điện Sông Bung 2 đến nay đã hoàn thành thi công, đủ điều kiện phục vụ tích nước hồ chứa trở lại đến mực nước dâng bình thường theo thiết kế.

Ngày 18/10, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp với các ngành, địa phương liên quan, lãnh đạo Tổng công ty Phát điện 2 (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam) về việc xem xét cho phép tích nước trở lại hồ chứa thủy điện Sông Bung 2 nằm trên địa bàn huyện Nam Giang.

Đại diện chủ đầu tư dự án, ông Lê Quốc Vũ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 2 cho biết, công trình thủy điện Sông Bung 2 đến nay đã hoàn thành thi công, đủ điều kiện phục vụ tích nước hồ chứa trở lại đến mực nước dâng bình thường theo thiết kế.

Công tác khắc phục sự cố hầm dẫn dòng và xử lý đảm bảo an toàn các hạng mục công trình sau sự cố đã được thi công, nghiệm thu hoàn thành theo quy định. Kết quả đánh giá các hạng mục công trình sau sự cố qua kiểm tra bằng trực quan và kết quả quan trắc đập đều nằm trong giới hạn cho phép, ở trạng thái bình thường, đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án hiện chưa hoàn thiện phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp ở vùng hạ du của Nhà máy thủy điện Sông Bung 2.

Lý do bởi Nghị định 114/2018/NĐ-CP của Chính phủ về “Quản lý an toàn hồ đập, hồ chứa nước” vừa được ban hành và có hiệu lực từ ngày 4/9/2018, thay thế cho Nghị định 72/2007/NĐ-CP ngày 7/5/2007 của Chính phủ về “Quản lý an toàn đập”; trong đó có sự thay đổi chủ thể phê duyệt phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp.

Theo Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 2 Lê Quốc Vũ, cuối tháng 10/2018 phía đơn vị sẽ phối hợp với UBND huyện Nam Giang và các ngành chức năng của tỉnh Quảng Nam hoàn thành phê duyệt phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp ở vùng hạ du của Nhà máy thủy điện Sông Bung 2.

Từ đó, làm căn cứ để trình UBND tỉnh Quảng Nam cho phép tích nước trở lại hồ chứa thủy điện Sông Bung 2 dự kiến vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 năm 2018. Bởi đây là thời điểm thường có mưa, lũ lớn.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn, việc sớm đưa Nhà máy thủy điện Sông Bung 2 đi vào hoạt động sẽ góp phần phát triển kinh tế của tỉnh cũng như đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Thời gian tới, Ban quản lý Dự án thủy điện Sông Bung 2 cần có văn bản khẳng định chất lượng công trình, phối hợp với UBND huyện Nam Giang thông tin rộng rãi để người dân biết và lấy ý kiến người dân về bản đồ ngập lụt, cũng như phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp ở vùng hạ du của Nhà máy thủy điện Sông Bung 2 trước khi UBND huyện Nam Giang phê duyệt để trình UBND tỉnh Quảng Nam.

Công trình thủy điện sông Bung 2 được khởi công vào đầu tháng 11/2010, có công suất lắp máy 100 MW, điện lượng bình quân năm là 425,77 triệu kWh; với dung tích hồ chứa là 94,3 triệu m3 nước, dung tích hữu ích là 73,9 triệu m3 nước, mực nước dâng bình thường của hồ là 605m.

Công trình gồm các hạng mục như đập dâng, đập tràn xả lũ bằng bê tông cốt thép, hầm dẫn dòng thi công, cửa lấy nước, đường hầm dẫn nước, hầm phụ, tháp điều áp, nhà van, đường ống áp lực, nhà máy, kênh xả và trạm phân phối.

Trong quá trình tiến hành đóng cửa van hầm dẫn dòng tích nước hồ chứa, ngày 13/9/2016 đã xảy ra sự cố bục cửa van số 2 hầm dẫn dòng dẫn đến việc tích nước hồ chứa không thành công. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và các cơ quan có thẩm quyền, chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Phát điện 2 (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam) và đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án thủy điện sông Bung 2 đã khẩn trương triển khai thực hiện xử lý, khắc phục sự cố hầm dẫn dòng cũng như các hạng mục công trình tuyến áp lực, đảm bảo an toàn chống lũ năm 2017. Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam đã chủ trì kiểm tra và có văn bản thống nhất kết quả công tác nghiệm thu của chủ đầu tư.

Hiện nay, tỉnh Quảng Nam có 20 nhà máy thủy điện đã đi vào vận hành phát điện gồm 8 thủy điện bậc thang trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn, 12 thủy điện vừa và nhỏ.

Mỗi năm, các nhà máy thủy điện này đóng góp khoảng 1.000 tỷ đồng vào nguồn thu ngân sách tỉnh Quảng Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục