LHQ kêu gọi hạn chế sử dụng nguyên liệu thô gây ô nhiễm

14:36' - 23/10/2018
BNEWS Liên hợp quốc (LHQ) và các nhóm chuyên gia toàn cầu đã kêu gọi hạn chế sử dụng nguyên liệu thô nhằm giảm thiểu chất thải và khí thải carbon.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh mức tiêu thụ nguồn nguyên liệu này dự báo sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2060, đặc biệt tại các nền kinh tế đang phát triển.

Theo Chương trình Môi trường LHQ (UNEP), trong thế kỷ XX, thế giới đã khai thác các nguyên liệu dùng trong ngành xây dựng nhiều gấp 34 lần so với trước đây.

Giám đốc UNEP Erik Solheim cho biết tốc độ con người sử dụng các nguồn tài nguyên hiện nhanh hơn khả năng tái tạo của chúng, trong khi nguồn chất thải và khí thải từ thói quen tiêu thụ này của con người đang gây ô nhiễm biển, không khí và đất.

LHQ ước tính với 2/3 dân số thế giới sống tại đô thị vào năm 2050, mức độ sử dụng nguyên liệu thô nhiều khả năng sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2060.

Trong khi đó, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) dự báo nhu cầu lớn về kim loại, cát, than đá và các nguyên liệu tự nhiên khác sẽ khiến mức tiêu thụ các nguồn tài nguyên tự nhiên tăng vọt tới 167 giga tấn vào năm 2060 so với 90 giga tấn hiện nay.

Khi đó, khí thải từ hoạt động khai thác và sử dụng các nguyên liệu thô này cũng sẽ tăng từ 28 gigatấn lên 50 gigatấn.

Các chuyên gia khẳng định mô hình "kinh tế tuần hoàn", với việc tái sử dụng các nguyên liệu thô hoặc tu sửa các sản phẩm công nghiệp, như máy móc hạng nặng hay linh kiện ô tô, sẽ hạn chế đáng kể chất thải và giảm tới 99% khí thải carbon trong một số lĩnh vực.

Hành động này cũng sẽ tạo thêm nhiều việc làm và công nghệ xanh, đồng thời giảm nhu cầu khai thác các nguồn nguyên liệu thô./.
>>>Biện pháp giảm sử dụng túi ni lông khó phân hủy

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục