Lệnh cấm Huawei có thể khiến GDP của Australia thiệt hại hơn 8 tỷ USD

15:33' - 20/01/2020
BNEWS Việc Chính phủ Australia cấm Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc cung cấp thiết bị cho hệ thống mạng 5G tại "xứ sở chuột túi" có thê khiến GDP giảm 11,9 tỷ AUD (khoảng 8,2 tỷ USD) vào năm 2035.
Mạng 5 G của Huawei được giới thiệu tại Diễn đàn Băng thông rộng Di động Toàn cầu ở Zurich, Thụy Sĩ, ngày 15/10/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Sydney dẫn báo cáo vừa công bố do công ty nghiên cứu Oxford Economics có trụ sở tại Vương quốc Anh thực hiện, cho biết lệnh cấm của Chính phủ Australia đối với Huawei sẽ tăng chi phí triển khai của các nhà khai thác địa phương lên tới 300 triệu USD mỗi năm trong 10 năm tới.

Lý do là bởi các công ty này sẽ phải sử dụng các thiết bị từ Ericsson và Nokia với mức giá cao hơn so với của Huawei. Do đó, khoảng 3,1 triệu người dân Australia có thể vẫn chưa được tiếp cận hệ thống mạng 5G vào năm 2023.

Sự chậm trễ này sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp địa phương và lĩnh vực như nông nghiệp, cùng lĩnh vực tài nguyên, dẫn đến GDP tại Australia sẽ thiệt hại tới 8,2 tỷ USD vào năm 2035.

Trong số các nhà cung cấp mạng lớn tại Australia hiện nay, Telstra và Optus đã sẵn sàng cung cấp cho người sử dụng dịch vụ 5G từ nửa đầu năm 2019.

Trong khi đó, Vodafone đang chậm chân hơn do hãng này sử dụng khá nhiều thiết bị của Huawei, qua đó bị ảnh hưởng khá nhiều do lệnh cấm của chính phủ.

Cuối tháng 12 năm ngoái, Vodafone đã thực hiện ký hợp đồng với Nokia để xây dựng hệ thống mạng 5G và sẽ triển khai cung cấp dịch vụ trong nửa đầu năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục