Lễ hội Nghinh Ông - Nét đẹp văn hóa ngư dân miền biển

11:53' - 25/02/2018
BNEWS Lễ hội Nghinh Ông là nét đẹp văn hóa trong đời sống tinh thần của ngư dân nhằm đáp tạ vị thần bảo hộ đã đem đến cho người dân biển những mùa cá bội, sự an lành khi đi biển.
Lễ hội Nghinh Ông - Nét đẹp văn hóa ngư dân miền biển. Ảnh: TTXVN

Trong 3 ngày, từ ngày 23- 25/2 (tức là ngày 8 - 10 tháng Giêng năm Mậu Tuất), tại Lăng Ông Duyên Hải, ấp Vĩnh Lạc, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu diễn ra Lễ hội Nghinh Ông lần thứ 7, năm 2018.

Lễ hội năm nay diễn ra nhiều hoạt động mang đậm sắc thái văn hóa truyền thống, thu hút hàng ngàn lượt khách. Không khí của lễ hội hết sức rộn ràng, vui tươi và đặc biệt là an toàn, trật tự.

Diễn ra trong 3 ngày, Lễ hội Nginh Ông gồm nhiều hoạt động như diễu hành trên bộ và trên biển để nghinh Ông; cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu; giao lưu văn nghệ, diễn cải lương, tuồng cổ; biểu diễn lân sư rồng, thả tôm giống tái tạo nguồn lợi thủy sản, chơi trò chơi dân gian...

Ngày mùng 9 âm lịch được xem là ngày chính của lễ hội với nghi thức diễu hành ra khơi nghinh. Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người dân đã tập trung trước khu vực Lăng Ông để chờ được ra biển nghinh Ông.

Đội tàu hơn 30 chiếc chở theo đội lân, chiêng, trống và người dân diễu hành ra khơi nghinh Ông đã tạo nên không khí sôi nổi, tưng bừng của ngày hội.

Ngư dân Phan Hồng Phát, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, phấn khởi cho biết: Trước khi diễn ra lễ hội, ông và các ngư phủ đánh bắt thủy hải sản trên biển đã đưa tàu vào bở, vệ sinh, trang trí thật đẹp để rước Ông.

Không chỉ có ngư dân trong tỉnh, những ngày qua ngư dân các tỉnh lân cận cũng về tham dự lễ hội rất đông. Chị Thạch Thị Sa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng cho hay: Dù sinh sống làm việc ở xứ biển Sóc Trăng, nhưng hàng năm cứ đến lễ Nghinh Ông Duyên Hải gia đình chị vẫn tới Bạc Liêu để thỉnh Ông, cầu cho màu đánh bắt mới thuận lợi, cá tôm đầy ắp khoan thuyền...

Theo Ban tổ chức Lễ hội Nghinh Ông: Trong 3 ngày, lễ hội đón hơn 4.000 lượt khách trong và ngoài tỉnh. Dù lượng khách đổ về rất đông nhưng Ban tổ chức đã chủ động công tác đảm bảo an ninh trật tự nên lễ hội diễn ra khá an ninh trật tự và an toàn. Đặc biệt, trong lễ hội năm nay, Ban tổ chức kiểm soát chặt số lượng tàu thuyền ra biển rước Ông cũng như số lượng ngư phủ trên mỗi tàu.

Sau sự cố chìm tàu làm 3 người chết ở Lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải năm 2017, Bạc Liêu đã tuyên truyền đến các ngành, các cấp, ngư dân tuân thủ các quy định ở lễ hội; kiểm soát chặt số lượng tàu thuyền, ngư phủ, tuyệt đối không cho tàu thuyền không thuộc quản lý của Ban tổ chức ra biển rước Ông, đảm bảo an toàn lễ hội cũng như tính mạng người dân.

Ông Ngô Quốc Vũ, Trưởng Ban tổ chức cho biết: Lễ hội Nghinh Ông từ lâu đã được ngư dân Bạc Liêu nói riêng, người dân miền biển nói chung gìn giữ và phát huy, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống tâm linh người dân biển.

Thông qua lễ hội, ngư dân thêm tin tưởng, có động lực lớn ra khơi đánh bắt, khai thác các sản vật từ biển khơi. Lễ hội cũng góp phần tạo thành điểm nhấn du lịch biển của huyện Hòa Bình nói riêng và tỉnh Bạc Liêu nói chung; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục