Lầu Năm Góc có quyền bộ trưởng quốc phòng thứ 3 trong hơn 6 tháng

07:55' - 16/07/2019
BNEWS Vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã bị bỏ trống trong 6 tháng qua sau khi ông James Mattis từ chức hồi tháng 12 năm ngoái, và đây là khoảng thời gian không có người đứng đầu chính thức dài nhất.
Ông Mark Esper được Nhà Trắng đề cử vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 15/7, ông Mark Esper đã chính thức được Nhà Trắng đề cử vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, chức vụ mà ông đã đảm nhiệm với tư cách là quyền bộ trưởng kể từ tháng trước. Việc đề cử đã dẫn đến một loạt thay đổi tạm thời, nhưng phức tạp, đối với vị trí lãnh đạo cơ quan này. 

Tuyên bố của Lầu Năm Góc nêu rõ, theo quy định của pháp luật, khi ông Esper được đề cử vào ngày 15/7, ông sẽ không đảm đương vai trò quyền bộ trưởng quốc phòng và quay trở lại vị trí công tác trước đây là Bộ trưởng Lục quân Mỹ. 

Cho tới khi ông Esper chính thức được bổ nhiệm, Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer sẽ đảm nhiệm vị trí quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Dự kiến, Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ sẽ xem xét đề nhân sự này trong ngày 16/7. 

Bộ trưởng Lục quân Mark Esper, 55 tuổi, trước đó đã được chỉ định làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng thay ông Patrick Shanahan, người đã rút khỏi cương vị này do vấn đề gia đình. Lâu nay ông Esper vẫn được xem là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí này nếu như ông Shanahan không được Thượng viện Mỹ phê chuẩn. 

Vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã bị bỏ trống trong 6 tháng qua sau khi ông James Mattis từ chức hồi tháng 12 năm ngoái, và đây là khoảng thời gian không có người đứng đầu chính thức dài nhất trong lịch sử Lầu Năm Góc.

Lý do ông Mattis rút khỏi cương vị này là bất đồng với Tổng thống Donald Trump liên quan đến các chính sách đối ngoại, trong đó có quyết định rút quân khỏi Syria và khởi động việc cắt giảm binh lính tại Afghanistan./.
>> Bầu cử Mỹ: Joe Biden đưa ra kế hoạch chăm sóc y tế trị giá 750 tỷ USD

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục