Lập trường mở của Chính phủ Anh trong thương lượng về Brexit

18:20' - 06/04/2019
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond đã thể hiện lập trường mở của Chính phủ Thủ tướng Theresa May trong các cuộc thương lượng đang diễn ra với lãnh đạo Công đảng đối lập.
Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond. Ảnh: THX/TTXVN

Chính phủ Anh không đưa ra "ranh giới đỏ" cho các cuộc thương lượng với Công đảng đối lập nhằm tìm lối thoát phá vỡ thế bế tắc tại Quốc hội hiện này liên quan tới cuộc khủng hoảng Brexit - Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Với tuyên bố này ngày 6/4, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond đã thể hiện lập trường mở của Chính phủ Thủ tướng Theresa May trong các cuộc thương lượng đang diễn ra với lãnh đạo Công đảng đối lập.

Phát biểu với báo giới bên lề hộ nghị bộ trưởng tài chính các nước châu Âu tại Bucharest (Romania), Bộ trưởng Hammond bày tỏ mong muốn các chính trị gia Anh sẽ có các cuộc trao đổi cởi mở, thẳng thắn và có thể đạt được thỏa thuận trong ngày 6/4.

Ông thể hiện sự lạc quan chính phủ của Thủ tướng May cùng với Công đảng sẽ phá vỡ những bế tắc hiện nay.

Bộ trưởng Hammond cũng phát đi tín hiệu lạc quan về Hội nghị thượng đỉnh EU về Brexit, dự kiến diễn ra ngày 10/4 tới. Ông cho biết hầu hết các nước EU đã nhất trí quan điểm rằng cần kéo dài thời hạn Brexit.

Hiện một số thành viên Nội các Anh đang thương lượng với các nhà lãnh đạo Công đảng đối lập nhằm tìm kiếm một thỏa hiệp để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tháng qua, và tạo môi trường thuận lợi cho tiến trình Brexit, chấm dứt 46 năm thành viên của Anh trong EU.

Sau ba ngày thương lượng, Công đảng tỏ ra "khá thất vọng". Trả lời BBC cùng ngày, người phát ngôn các vấn đề trong nước của Công đảng Anh, Diane Abbot cho rằng đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng May cần thể hiện sự linh hoạt hơn và các thành viên đảng Bảo thủ cầm quyền cần thể hiện việc sẵn sàng thỏa hiệp với các "ranh giới đỏ" của thủ tướng.

Trước đó, ngày 5/4, Thủ tướng May đã đưa ra yêu cầu trì hoãn việc nước này rời khỏi EU đến ngày 30/6 tới nhằm tạo điều kiện cho Quốc hội Anh thông qua thỏa thuận "ly hôn" với EU. Theo bà, nếu một thỏa thuận đạt được trước thời gian này, thì phía Anh đề xuất hạn chót khác để Brexit diễn ra sớm hơn.

Bà May nhấn mạnh Chính phủ Anh sẽ nhất trí về một kế hoạch cụ thể để phê chuẩn thỏa thuận Brexit, qua đó cho phép Anh rời khỏi EU trước ngày 23/5 tới, thời điểm diễn ra các cuộc bầucử Nghị viện châu Âu (EP).

Đây là lần thứ 2 Anh đề xuất kéo dài thời hạn chót Brexit do nội bộ Anh vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về một thỏa thuận Brexit, trong khi London vẫn kiên quyết muốn Anh rời khỏi EU cùng với một thỏa thuận để đảm bảo lợi ích của nước này.

Hiện chưa rõ quyết định sau cùng của EU, song nhiều nước thành viên trong khối yêu cầu Anh cần làm rõ lý do đối với đề xuất trì hoàn Brexit lần 2 này trước thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU ngày 10/4 tới./.

>>> Hội đồng châu Âu: Anh có thể rời khỏi EU vào 1/7

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục