Lào ngừng xem xét các dự án đầu tư mới vào thủy điện sau vụ vỡ đập Sepien-Senamnoy

10:23' - 08/08/2018
BNEWS Chính phủ Lào quyết định ngừng xem xét các dự án đầu tư mới vào thủy điện để đánh giá lại các kế hoạch và chiến lược phát triển thủy điện của nước này.
Khu vực bị ảnh hưởng bởi vụ vỡ đập thủy điện Sepien-Senamnoy. Ảnh: TTXVN

Tờ Vientiane Times số ra ngày 8/8 đưa tin kết thúc phiên họp bất thường kéo dài hai ngày vào chiều 7/8, Chính phủ Lào đã quyết định sẽ kiểm tra chất lượng an toàn của các đập thủy điện trên toàn quốc, đồng thời sẽ ngừng xem xét các dự án đầu tư mới vào thủy điện nhằm đánh giá lại các kế hoạch và chiến lược phát triển thủy điện của nước này.

Theo Vientiane Times, tại cuộc họp do Thủ tướng Thongloun Sisoulith chủ trì nói trên, các thành viên Chính phủ đã lắng nghe về tiến độ khắc phục hậu quả sự cố vỡ đập thủy điện Sepien-Senamnoy tại tỉnh Attapeu vào tối 23/7 vừa qua.

Cuộc họp đã đi đến quyết định sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các đập thủy điện, kể cả những đập đã hoàn thành và những đập đang được xây dựng. Bộ Năng lượng và Mỏ sẽ phối hợp với Bộ Công chính Vận tải, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Khoa học và Kỹ thuật của Lào và các chuyên gia quốc tế để tiến hành công tác thanh kiểm tra nói trên.

Mọi bất thường được phát hiện trong thiết kế và tiêu chuẩn xây dựng của mọi con đập phải được báo lên Chính phủ để khắc phục.

Theo báo trên, Chính phủ cũng quyết định ngừng xem xét các dự án đầu tư mới vào thủy điện để đánh giá lại các kế hoạch và chiến lược phát triển thủy điện của nước này. Kết quả của việc đánh giá lại các kế hoạch và chiến lược phát triển thủy điện lần này sẽ được sử dụng để tham khảo trong việc đưa ra một định hướng tương lai.

Cuộc họp bất thường của Chính phủ Lào cũng nhất trí thành lập một Ủy ban chuyên trách phụ trách cuộc điều tra tìm nguyên nhân gây ra vụ vỡ đập D của thủy điện Sepien-Senamnoy

Sự cố vỡ đập tối 23/7 vừa qua đã khiến 13 ngôi làng tại huyện Sanamsay, tỉnh Attapeu bị ngập. Tính tới ngày 6/8, sự cố đã khiến 34 người chết, 100 người mất tích và hàng nghìn người dân trong khu vực bị mất nhà cửa.

>>> Những vụ vỡ đập thủy điện trên thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục