Lào Cai không chấp thuận dự án đầu tư gây ô nhiễm môi trường

09:38' - 17/12/2019
BNEWS Để giảm việc gây ô nhiễm môi trường ở khu công nghiệp Tằng Loỏng ở huyện Bảo Thắng, mới đây tỉnh Lào Cai đã không chấp thuận đầu tư xây dựng đối với dự án gây ô nhiễm môi trường.
Các nhà máy hoạt động trong KCN Tằng Loỏng ngày đêm xả thải ra môi trường ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Để giảm việc gây ô nhiễm môi trường ở khu công nghiệp Tằng Loỏng ở huyện Bảo Thắng, mới đây tỉnh Lào Cai đã không chấp thuận đầu tư xây dựng đối với dự án đầu tư nhà máy nhiệt điện của Công ty TNHH một thành viên Hóa chất Đức Giang và tạm dừng đầu tư giai đoạn hai nhà máy sản xuất axit của Công ty cổ phần Nam Tiến.
Để xử lý chất thải rắn, tỉnh Lào Cai đã cấp phép một doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và nguy hại. Ngoài ra, tỉnh Lào Cai đã đầu tư một trạm quan trắc khí thải tự động tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng và đầu tư cơ sở hạ tầng hệ thống tiếp nhận dữ liệu quan tắc tự động của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đặt tại trụ sở Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi quản lý.
Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai đã yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đúng nội dung cam kết về xử lý chất thải rắn trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt.
Bên cạnh đó, tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu thêm 3 doanh nghiệp phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, liên tục khí thải đối với 6 nguồn thải, gồm: Công ty cổ phần Nam Tiến, Công ty cổ phần phốt pho Việt Nam và Công ty cổ phần phốt pho vàng Lào Cai.
Khu công nghiệp Tằng Loỏng nằm ở huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai được biết đến là khu công nghiệp luyện kim, hóa chất lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, do chưa được đầu tư nhiều về hạ tầng bảo vệ môi trường cùng với ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp chưa cao; công nghệ sản xuất của các nhà máy lạc hậu… nên trong thời gian qua đã xảy ra nhiều sự cố môi trường gây bức xúc cho người dân địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục