Lãnh sự Nam Phi tại Việt Nam: Sẵn sàng truyền lửa cho các bạn trẻ

16:13' - 15/04/2019
BNEWS Thế hệ trẻ Việt Nam hiện tại có sức trẻ, công nghệ, ngoại ngữ. Đó là những tiền đề quan trọng của thành công.

Nhân kỷ niệm 10 năm đảm nhận vai trò lãnh sự danh dự và chào mừng 25 năm Quốc khánh Cộng Hoà Nam Phi, bà Đỗ Thị Kim Liên, Lãnh sự Nam Phi tại Thành phố Hồ Chí Minh - Nhà sáng lập Bảo hiểm Công nghệ LIAN đã có những chia sẻ xoay quanh hoạt động ngoại giao và công việc kinh doanh của mình.

Bà Đỗ Thị Kim Liên cùng đại diện một số các cơ quan ngoại giao. Ảnh: Hà An/BNEWS/TTXVN

Phóng viên: Ngoại giao là một nhiệm vụ không dễ dàng, nhưng bà đã có hành trình 10 năm trên cương vị Lãnh sự Nam Phi tại Thành phố Hồ Chí Minh. Theo bà cơ hội giao thương giữa Nam Phi và Việt Nam hiện nay như thế nào?

Bà Đỗ Thị Kim Liên: Tiềm năng quan hệ kinh tế giữa Nam Phi và Việt Nam là rất lớn. Nam Phi là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi. Việc tiếp cận thị trường cũng được tạo điều kiện thuận lợi nhờ các hợp tác song phương giữa hai nước. Nhiều năm liền, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nam Phi giữ ở mức ổn định.

Đặc biệt, trong năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu của Nam Phi đạt 1,1 tỷ USD, tăng 11,7% so với năm 2017 và chiếm 16% tổng kim ngạch giữa Việt Nam và các nước tại châu lục này.

Các hoạt động ngoại giao khác như Du lịch, thăm viếng giữa hai nước cũng không ngừng phát triển. Nam Phi ngày càng trở thành một điểm đến thú vị, hấp dẫn với người Việt Nam. Đó là điều làm chúng tôi vô cùng phấn khởi.

PV: Trong thành công đó, vai trò của văn phòng Lãnh sự Nam Phi tại Thành phố Hồ Chí Minh  được thể hiện ra sao, thưa bà?

Bà Đỗ Thị Kim Liên: Chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để đưa quan hệ Việt Nam – Nam Phi phát triển đúng với tiềm năng 2 nước. Sau 10 năm hoạt động (2009-2019), văn phòng Lãnh sự Danh dự Nam Phi tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tư vấn, hỗ trợ hàng ngàn công dân Việt Nam (từ khu vực Đà Nẵng đến Thành phố Hồ Chí Minh) về vấn đề thị thực visa đi Nam Phi thuộc các diện du lịch, công tác, du học, thăm thân.

Ngoài ra, văn phòng Lãnh sự còn hỗ trợ hơn một ngàn công dân Nam Phi thực hiện các dịch vụ cấp giấy khai sinh/hộ chiếu trẻ em, xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy đồng ý cho trẻ em đi du lịch, cùng các hoạt động kết nối khác để làm quen, hoà nhập với cuộc sống tại Việt Nam nhanh chóng và hiệu quả nhất… 

Bên cạnh các thủ tục hành chính, văn phòng Lãnh sự đã tổ chức hàng trăm hội thảo xúc tiến kinh tế, thương mại, du lịch; đón tiếp hơn hàng chục phái đoàn, doanh nghiệp Nam Phi đến thăm tìm hiểu thị trường Việt Nam.

Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam muốn tiếp cận Nam Phi thì chúng tôi chính là những người cung cấp thông tin chính thống, chuẩn xác và có những hoạt động hỗ trợ hiệu quả nhất.

PV: Bà có thể chia sẻ một số dấu ấn trên vai trò Lãnh sự Nam Phi tại Thành phố Hồ Chí Minh?

Bà Đỗ Thị Kim Liên: Tôi cho rằng, cho dù chúng ta làm gì thì kết quả cuối cùng vẫn là quan trọng nhất. Tôi tự hào khi luôn tận tậm và hết mình với vai trò Lãnh sự Nam Phi. Thư khen từ Chính phủ Nam Phi năm 2018 ghi nhận đóng góp của tôi trong việc tích cực quảng bá, xây dựng hình ảnh đất nước này tại Việt Nam là sự ghi nhận đáng trân trọng nhất.

Với tôi, ngoại giao cũng là làm kinh tế và kinh tế cũng là ngoại giao. Bởi hai lĩnh vực này có rất nhiều điểm tương đồng, đan xen bổ sung và tương hỗ để tạo những cơ hội là lợi thế tốt cho những người đảm nhiệm cả hai vai. Thực tế cho thấy nhiều người ngoại giao làm kinh tế rất tốt. Và những người làm kinh tế tốt thì rất giỏi về ngoại giao. 

Bà Đỗ Thị Kim Liên tại lễ kỷ niệm 10 năm đảm nhiệm vai trò lãnh sự danh dự. Ảnh: Hà An/BNEWSTTXVN

PV: Vừa là nhà ngoại giao uy tín, vừa là doanh nhân thành đạt, được mệnh danh nữ hoàng Bảo hiểm, bà có thể chia sẻ những kinh nghiệm để đạt được thành công của mình?

Bà Đỗ Thị Kim Liên: Tôi nghĩ bản thân mình may mắn khi có khả năng ngoại giao và làm kinh tế, cho nên 10 năm qua, những công việc của tôi làm đã được cả chính phủ Nam Phi và Việt Nam ghi nhận.

Người thành công là người thu hút được nhiều người giỏi về làm với mình. Tôi tự hào có một đội ngũ như vậy. Người lớn tuổi cho tôi kinh nghiệm, cố vấn cho tôi đường đi nước bước. Người trung tuổi cùng tôi gánh vác, chia sẻ khó khăn, thách thức và cơ hội trước mắt.

Còn các bạn trẻ truyền cho tôi một nguồn lực rất lớn mà tôi thường gọi là nguồn năng lượng sạch. Sự trong trẻo, hồn nhiên, nhiệt huyết, năng nổ và chuyên nghiệp trong các bạn đã truyền nguồn “thuốc bổ” cho tôi. Tôi cảm thấy lúc nào mình cũng tràn trề sức sống như là “mãi mãi tuổi 20”, làm việc không có thời gian, không biết mệt, biết buồn.

Tôi coi bảo hiểm là máu thịt của mình, vì đó là ngành nhân văn, chia sẻ sự may mắn từ số đông người may mắn tới số ít người kém may mắn. Hiện tại, công nghệ là yếu tố bao trùm, tác động mạnh mẽ tới mọi lĩnh vực của đời sống.

Hiện tôi rất hào hứng đưa ngành bảo hiểm kết hợp với công nghệ, để mang đến một sản phẩm vừa nhân văn vừa phù hợp với xu thế “chạm” hiện nay. Các bạn chỉ cần bỏ ra một phút để mua, an tâm cả đời, và nếu có rủi ro, chỉ 30 giây sau đã nhận được sự hỗ trợ từ chúng tôi.

Đồng thời, tôi luôn xác định mình kinh doanh là để thực hiện đam mê, được thấy những thành quả do mình làm ra, được chia sẻ những điều tốt đẹp với xã hội.

Tôi sẽ tập trung nhiều vào việc cổ vũ thế hệ trẻ. Vì đó là những người gieo mầm, kế tục những thế hệ trước xây dựng đất nước, và là sứ giả của năng lượng và sự phát triển. Thế hệ trẻ Việt Nam hiện tại có sức trẻ, công nghệ, ngoại ngữ.

Đó là những tiền đề quan trọng của thành công. Tôi sẵn lòng chia sẻ với các bạn trẻ kinh nghiệm, tri thức, tình yêu thương, vật chất để các bạn có điều kiện phát huy những tố chất của bản thân để thành công. Tôi sẵn sàng là người thắp đuốc, truyền ngọn lửa ban đầu để thế hệ trẻ Việt Nam lan toả ngọn lửa khởi nghiệp rực rỡ.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục