Lãnh đạo thế giới cam kết "hành động tham vọng" vì mục tiêu phát triển bền vững

13:21' - 25/09/2019
BNEWS Các nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi một thập kỷ "hành động đầy tham vọng" để hoàn tất các Mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp toàn thể lần thứ 74 của của Đại Hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bốn năm sau khi thông qua Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, các nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi một thập kỷ "hành động đầy tham vọng" để hoàn tất các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) vào năm 2030.

Tại lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc (LHQ) về các mục tiêu phát triển bền vững ngày 24/9 tại thành phố New York, Mỹ, một tuyên bố chính trị đã được nhất trí thông qua, trong đó các quốc gia thành viên LHQ cam kết huy động tài chính, tăng cường thực thi các chính sách quốc gia và tăng cường các thể chế để đạt được mục tiêu phát triển bền vững theo đúng tiến độ và không để ai bị bỏ lại phía sau.

Chủ tịch kỳ họp thứ 74 của Đại hội đồng LHQ - ông Tijjani Muhammad-Bande nêu rõ: "Chương trình nghị sự 2030 là một kỳ tích của chủ nghĩa đa phương, và chủ nghĩa đa phương là cách duy nhất để chúng tôi giải quyết những thách thức toàn cầu phức tạp mà các thế hệ hiện tại và tương lai phải đối mặt... Một thập kỷ hành động là cơ hội để chúng tôi thực hiện lời hứa lịch sử của Chương trình nghị sự 2030 và đảm bảo hành động toàn cầu, toàn diện và chia sẻ trách nhiệm. Chúng tôi phải hành động - cùng nhau phấn đấu, với thành quả dành cho tất cả mọi người".

Trong tuyên bố, các quốc gia thành viên LHQ cùng khẳng định quyết tâm từ nay đến năm 2030 sẽ "chấm dứt nghèo đói ở khắp mọi nơi; chống lại sự bất bình đẳng trong và giữa các quốc gia, xây dựng xã hội hòa bình, công bằng và toàn diện; tôn trọng, bảo vệ, thực hiện quyền con người, đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái; đảm bảo sự bảo vệ lâu dài đối với hành tinh và các nguồn tài nguyên thiên nhiên của Trái Đất".

Ngoài ra, trong số các mục tiêu hành động được công bố và ủng hộ tại Hội nghị thượng đỉnh LHQ về các mục tiêu phát triển bền vững còn bao gồm: Brazil cam kết giảm 1/3 tỷ lệ tử vong sớm do các bệnh không lây nhiễm vào năm 2030; Phần Lan khẳng định sẽ đạt được tính trung hòa carbon vào năm 2035; và Mexico tuyên bố sẽ cung cấp truy cập Internet cho tất cả mọi người trong xã hội.
Hội nghị sẽ bế mạc vào ngày 25/9./.

Xem thêm:

>>Tổng thống Trump chỉ trích quyết định luận tội của Hạ viên Mỹ

>>Những kịch bản chi phối các trục quan hệ trong một thế giới đa cực

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục