Lãnh đạo Phường 10, Đà Lạt khẳng định không có chuyện bảo kê xây nhà trái phép

18:38' - 29/10/2019
BNEWS Trong tháng 10/2019, một số người dân ở Phường 10, thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đã có đơn gửi tới các cơ quan chức năng, tố cáo việc có cán bộ bảo kê xây dựng nhà trái phép trên địa bàn phường.
Một số nhà xây dựng không phép tại khu vực Tiểu khu 156a, thuộc địa bàn phường 10, thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng). Ảnh: TTXVN

Ngày 29/10, trao đổi với phóng viên TTXVN, lãnh đạo UBND Phường 10 khẳng định, không có chuyện bảo kê này và chính quyền đang chuẩn bị tổ chức cưỡng chế công trình trái phép trên.
Ông Tôn Thất Thanh Vũ, Quyền Chủ tịch UBND Phường 10 (thành phố Đà Lạt) đã đưa ra các hồ sơ, văn bản thể hiện quy trình giải quyết của chính quyền đối với trường hợp vi phạm này.

Trong đó, văn bản mới nhất là Quyết định số 167/QĐ-KPQH ngày 25/10/2019 về việc cưỡng chế, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hộ ông Lê Đình Phong (sinh năm 1984, trú tại 146 Hoàng Hoa Thám, Phường 10, thành phố Đà Lạt).

Nội dung Quyết định này là cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm tại địa điểm trên.
Ông Tôn Thất Thanh Vũ cho biết: Trong các ngày 13/4/2019 và 17/6/2019, Hạt Kiểm lâm thành phố Đà Lạt đã tiến hành lập biên bản đối với bà Trần Thị Bích Liên (mẹ của ông Lê Đình Phong) về hành vi ken gốc 3 cây thông 3 lá trên diện tích rừng, khu vực giáp nhà bà Liên.

Đến ngày 22/8/2019, UBND phường 10 đã tổ chức lập biên bản đối với hành vi vi phạm của bà Trần Thị Bích Liên nhận là chủ căn nhà 146 Hoàng Hoa Thám về hành vi xây dựng trái phép.

Đồng thời, UBND phường đã lập kế hoạch, ra thông báo về việc tháo dỡ công trình vi phạm trật tự đô thị này.
Tuy nhiên đến ngày 6/9, ông Lê Đình Phong đã trình ra hồ sơ chứng minh đó là nhà đứng tên ông Phong, thừa kế của người bố đã mất.

Đây là nhà tình thương, được Hội Người khuyết tật thành phố Đà Lạt trao tặng cho bố ông Phong.

Do có tình tiết phát sinh này, nên chính quyền thành phố phải lập lại toàn bộ hồ sơ vi phạm theo tên của chủ công trình.
Ngày 25/10, UBND Phường 10 đã ra Quyết định cưỡng chế công trình vi phạm trên. Vi phạm của gia đình này là xây dựng sửa chữa lại và cơi nới rộng công trình vệ sinh và 1 căn bếp; xây dựng trái phép nhà ăn, đổ trụ làm sân có lấn ra diện tích đất phía sau.

Vi phạm lớn nhất là xây dựng 1 khu chuồng gà trên diện tích đất rừng thuộc 1 dự án đã giao đất cho đơn vị khác. Còn hành vi phá rừng, lấn chiếm đất rừng thuộc thẩm quyền của Hạt Kiểm lâm thành phố, phối hợp với chính quyền giải quyết.
Trước đó, trong các đơn tố cáo, ông N.V.C, ông N.V.T và 12 hộ dân ở xóm Hố Chuối, khu phố 1, Phường 10 cho biết: Vào đầu năm 2019, ông Phong trú tại xóm này đã thuê người phá rừng thông, tiến hành lấn chiếm 1.000m2 đất rừng với mục đích xây nhà trái phép.

Người dân trong xóm đã gửi đơn tới UBND thành phố Đà Lạt, nhưng không thấy cơ quan nào đến giải quyết.

Tiếp đến tháng 10/2019, ông Phong tiếp tục thuê người phá thông, san ủi đất vào ban đêm và xây dựng trái phép các căn nhà trên diện tích lấn chiếm. Thậm chí người này còn thách thức, đe dọa người dân trong xóm vì tố cáo việc làm sai trái này.
Theo những người làm đơn, sau khi có đơn tố cáo, cán bộ Phường 10 đã đến nhà ông Phong để lập biên bản xử lý, nhưng đến nay, ông này vẫn tiếp tục xây dựng.

Cơ quan chức năng và UBND thành phố cũng như Phường 10 vẫn không xử lý dứt điểm. Phải chăng có sự bảo kê, tiếp tay của cán bộ, làm mất niềm tin của nhân dân vào chính quyền?
Trước những thông tin trên, lãnh đạo UBND Phường 10 khẳng định không có chuyện có ai đó bảo kê cho việc phá rừng, chiếm đất và xây dựng trái phép của ông Lê Đình Phong.

Theo kế hoạch, UBND Phường 10 sẽ tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm của hộ gia đình ông Phong vào ngày 6/11/2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục