Lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản điện đàm về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên

18:46' - 10/05/2018
BNEWS Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump để thảo luận về các biện pháp chính sách trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên dự kiến diễn ra trong vài tuần tới.
Lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản điện đàm về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên. Ảnh: EPA

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Abe đã hoan nghênh thái độ tích cực của Triều Tiên, đồng thời gửi lời chúc mừng tới Tổng thống Trump về việc Bình Nhưỡng trả tự do cho 3 công dân Mỹ.

Ông Abe cũng thông báo với người đứng đầu Nhà Trắng về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh trước đó một ngày với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in  tại Tokyo.

Cũng trong cuộc điện đàm này, Thủ tướng Abe nhắc lại quyết tâm gây sức ép đòi phía Triều Tiên giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc vào những năm 1980 và 1990. Thủ tướng Nhật Bản nêu rõ ông sẽ theo đuổi nỗ lực đưa các công dân nước này trở về và tìm kiếm sự ủng hộ từ Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc.
Trong một diễn biến khác, các quan chức quốc phòng Hàn Quốc ngày 10/5 cho biết nước này và Mỹ sẽ tiến hành cuộc tập trận không quân chung quy mô lớn trong tuần này nhằm tăng cường phối hợp sức mạnh trước các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

Cuộc tập trận kéo dài trong 2 tuần mang tên Tiếng sấm cực đại (Max Thunder) sẽ bắt đầu từ ngày 11/5, với sự tham gia của khoảng 100 máy bay, trong đó có 8 máy bay tàng hình F-22, một số máy bay ném bom B-52 và máy bay chiến đấu F-15K.

Đây là lần đầu tiên 2 quốc gia đồng minh quyết định triển khai 8 chiếc F-22 trong một cuộc tập trận chung. Các nhà quan sát cho rằng cuộc biểu dương sức mạnh không quân lớn này dường như nhằm gây thêm sức ép đối với Bình Nhưỡng trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục