Lãnh đạo Đà Nẵng đối thoại với người dân khu vực bãi rác Khánh Sơn

13:58' - 06/07/2019
BNEWS Đà Nẵng sẽ chỉ xây dựng nhà máy rác hiện đại tại khu vực bãi rác Khánh Sơn khi được sự đồng thuận của bà con nhân dân nơi đây.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng. Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng trong buổi đối thoại với hơn 400 người dân quanh khu vực bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) vào sáng 6/7, tại nhà sinh hoạt cộng đồng Khánh Sơn. 

Tại buổi đối thoại, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng Tô Văn Hùng đã báo cáo về công tác cải thiện môi trường tại khu vực bãi rác Khánh Sơn.

Theo đó, các cơ quan chức năng đã tiến hành nhiều biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí, môi trường như phủ bạt các hộc rác, trồng cây xanh cách ly, xử lý phân bùn bể phốt...
Theo ông Tô Văn Hùng, từ năm 2015, mỗi ngày thành phố Đà Nẵng thải ra hơn 1.000 tấn rác thải, tăng gấp đôi so với các năm trước nên bãi rác đang bị quá tải.

Ông Tô Văn Hùng cũng giới thiệu về các công nghệ hiện đại trong nhà máy xử lý rác thải liên hợp sẽ được xây dựng ở đây, cam kết không gây ô nhiễm môi trường.
Đại diện hơn 400 người dân trong khu vực đã phát biểu nhiều ý kiến, đa phần người dân không đồng tình với chủ trương xây dựng nhà máy xử lý rác thải mới ở khu vực này, và yêu cầu di rời khu xử lý rác thải đi nơi khác.
Ông Phạm Văn Long, tổ 67, phường Hòa Khánh Nam kiến nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá về mức độ ô nhiễm có ảnh hưởng đến sức khỏe người dân hay không.

“Nếu dự kiến xây dựng nhà máy xử lý rác thải hiện đại, cam đoan không gây ô nhiễm môi trường thì có thể đặt ở bất cứ vị trí nào cũng được, không nên đặt ở đây vì bà con đã phải chịu đựng mùi hôi 30 năm nay rồi” - ông Long kiến nghị.

Một người dân phát biểu ý kiến tại cuộc đối thoại. Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã ghi nhận các phản ánh của bà con nhân dân và sẽ chỉ đạo các ban ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm.
Ông Đặng Việt Dũng cho biết: Trước đây bãi rác Khánh Sơn áp dụng công nghệ chôn lấp nên không tránh khỏi mùi hôi, ô nhiễm môi trường, các phản ánh của bà con nhân dân là đúng. Do vậy, đến lúc phải thay đổi công nghệ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nên thành phố muốn xây dựng nhà máy xử lý rác thải hiện đại để xử lý các vấn đề này.

Ngoài việc xử lý vệ sinh môi trường, thành phố chỉ đạo cần có các biện pháp tổng thể để nâng cao đời sống của người dân khu vực như quy hoạch căn cơ về y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng... Tất cả các quy hoạch, dự án sẽ được bàn bạc, thảo luận kỹ, nhận được sự đồng thuận của người dân thì mới triển khai.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng kêu gọi bà con nhân dân đồng hành cùng chính quyền, đóng góp các ý tưởng, ý kiến phản hồi để góp phần xây dựng khu dân cư nói riêng và thành phố nói chung tốt hơn trong tương lai.
Mới đây ngày 28/5/2019, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Công văn số 3460/UBND-SKHĐT cho phép Công ty cổ phần Môi trường Việt Nam liên doanh với Tập đoàn EverBright International (Hồng Kông), đổi mới công nghệ để xử lý rác sinh hoạt tại Đà Nẵng.
Theo đó, một nhà máy với công nghệ đốt rác phát điện tiên tiến sẽ được xây dựng tại bãi rác Khánh Sơn với tổng vốn đầu tư khoảng 80 triệu USD, công suất xử lý rác 650 tấn/ngày, biến rác thải thành năng lượng, các thông số khí thải và khói thải đạt tiêu chuẩn khí thải châu Âu. Theo kế hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt, nhà máy sẽ được khởi công vào cuối năm 2019, dự kiến đi vào hoạt động vào đầu năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục