Lạng Sơn chủ động phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm

21:23' - 07/12/2017
BNEWS Thời tiết lạnh kéo dài những ngày gần đây và thay đổi bất thường xen lẫn những ngày nắng nóng khiến độ ẩm biến động mạnh làm cho sức đề kháng của gia súc, gia cầm suy giảm.
Lạng Sơn chủ động phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Ảnh minh họa: Chu Hiệu - TTXVN

Đây là khoảng thời gian dễ xảy ra các dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Để chủ động và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo ngành chuyên môn triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và toàn diện, tạo điều kiện để chăn nuôi phát triển ổn định, bền vững.
Ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn cho biết: Để phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi đạt hiệu quả cao, Chi cục đã chỉ đạo trạm thú y các huyện và thành phố tiếp tục tham mưu cho chính quyền cùng cấp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm soát giết mổ, kiểm dịch vận chuyển gia súc, gia cầm ra, vào tỉnh nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan và ngăn chặn dịch từ nơi khác đến.

Đồng thời làm tốt công tác tiêm phòng định kỳ cho gia súc, gia cầm; tăng cường tiêu độc khử trùng tại các khu chăn nuôi, nơi tập trung mua bán động vật và sản phẩm động vật, những nơi có nguy cơ dịch bệnh cao.
Theo thống kê của Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn, tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan thú y đã tiêm phòng các bệnh cho trên 99.030 lượt con gia súc, gia cầm. Trung bình mỗi tháng, cơ quan thú y thực hiện kiểm dịch và tiêm phòng dịch bệnh từ 11 đến 15 nghìn con gia súc, gia cầm ngay tại các chợ và kiểm soát giết mổ được khoảng 14 nghìn con gia súc, gia cầm/tháng.
Bên cạnh đó, công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng cũng được ngành chuyên môn tỉnh Lạng Sơn đẩy mạnh nhằm chủ động ngăn chặn các chủng vi rút gây bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm bằng biện pháp cắt đứt đường lây truyền của vi rút trên quần thể gia súc, gia cầm và trong môi trường. Hạn chế và ngăn chặn sự phát sinh, bùng phát và lây lan dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm; góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường.
Từ đầu năm đến nay, Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn đã cấp hơn 1.500 lít hóa chất, để khử trùng, tiêu độc môi trường với diện tích ước khoảng 4 triệu mét vuông tại các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung, hộ gia đình; các cơ sở giết mổ, chợ buôn bán, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, nơi công cộng, đường làng ngõ xóm,...
Ông Lý Minh Hải, Trạm trưởng Trạm thú y thành phố Lạng Sơn cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, các hộ chăn nuôi cần thực hiện tốt việc đảm bảo vệ sinh chuồng trại chăn nuôi; quan tâm chế độ chăm sóc và nuôi dưỡng vật nuôi; thường xuyên vệ sinh khử trùng tiêu độc chuồng trại, môi trường chăn nuôi; chủ động tiêm phòng vắc-xin là biện pháp hiệu quả và kinh tế nhất để chủ động phòng, chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn vật nuôi; thường xuyên theo dõi, kiểm tra sức khỏe đàn gia súc, gia cầm, nhằm phát hiện sớm, để nuôi cách ly, điều trị kịp thời.

Ngoài ra, người chăn nuôi cần thực hiện tốt 5 không: không giấu dịch; không bán chạy gia súc, gia cầm bị bệnh; không vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm bị bệnh; không ăn thịt gia súc, gia cầm ốm, chết hoặc không rõ nguồn gốc; không vứt xác gia súc, gia cầm ốm, chết ra ngoài môi trường xung quanh.
Trong thời gian tới, dự báo nhu cầu về thực phẩm sẽ tăng cao. Do vậy, các ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức cho các hộ, các trang trại chăn nuôi, các cơ sở mua bán, giết mổ gia súc, gia cầm. Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vận chuyển, mua bán, giết mổ gia cầm trái phép. /.

>>>Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống rét và dịch bệnh cho đàn gia súc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục