Lạng Sơn chống buôn lậu, gian lận thương mại vào những khu vực “nóng”

17:13' - 24/10/2019
BNEWS Đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vào những khu vực “nóng” thời điểm cuối năm, đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các lực lượng 389 tỉnh Lạng Sơn.

Đây là nội dung chính được đưa ra tại Hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 9 tháng và phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm 2019 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra ngày 24/10.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn, Nguyễn Công Trưởng cho biết, những tháng cuối năm 2019 và dịp trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tiềm ẩn những diễn biến phức tạp theo thời vụ tại khu vực biên giới Lạng Sơn.

Do đó, các lực lượng chức năng, đặc biệt là Biên phòng, Công an, Hải quan cần tiếp tục triển khai các biện pháp tăng cường quân số, chủ động ngăn chặn, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới và cửa khẩu; không để hình thành khu vực “nóng”, các ổ nhóm buôn lậu lớn và phức tạp.

Những cán bộ, chiến sĩ có biểu hiện tiêu cực, làm ngơ, tiếp tay cho buôn lậu sẽ bị xử lý nghiêm.

Lực lượng Hải quan tăng cường kiểm soát hàng nhập khẩu, không để các đối tượng buôn lậu trà trộn hàng lậu, hàng cấm vào những lô hàng nhập khẩu; giám sát, xác nhận thực xuất hàng Tạm nhập tái xuất đúng quy trình.

Trong nội địa, các lượng lượng như Công an, Quản lý thị trường tập trung kiểm soát tốt trên khâu lưu thông, vận chuyển hàng hóa trên Quốc lộ 1A và 1B; kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm về nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt lưu tâm không để xuất hiện các vụ việc bán hàng đa cấp.

Ngoài ra, các đơn vị tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, phòng chống các biểu hiện tiêu cực của cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu.

Thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo các huyện, thành phố và đại diện các lực lượng chức năng đều cho rằng, công tác phòng chống buôn lậu vẫn luôn tiền ẩn nhiều sự phức tạp, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như sự ủng hộ của nhân dân.

Cục Trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Văn Trường cho hay, tình hình buôn lậu các sản phẩm gia súc (nầm lợn, lòng lợn…) có chiều hướng tăng trở lại, các đối tượng thường xuyên di chuyển địa điểm nên gây khó khăn cho các lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ.

Còn Đại tá Vũ Hồng Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn thông tin, thời gian gần đây đã có một số vụ việc các đối tượng buôn lậu chống đối, hành hung cán bộ thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu với sự manh động và liều lĩnh hơn.

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn, trong 9 tháng, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn giảm so với cùng kỳ năm 2018.

Tuy nhiên, một số mặt hàng lậu, hàng cấm có dấu hiệu gia tăng như sản phẩm gia súc, pháo nổ, hàng may mặc, thực phẩm công nghệ, hàng hoá giả nhãn hiệu, giả nguồn gốc xuất xứ...

Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại vẫn chủ yếu diễn ra tại khu vực  biên giới. Các đối tượng buôn lậu chủ yếu vận chuyển, mang vác hàng lậu, hàng cấm qua các khu vực đường mòn, lối mở trên địa bàn các khu vực biên giới như Tân Thanh, Tân Mỹ, Đồng Đăng.

Lợi dụng kẽ hở liên quan đến thủ tục hải quan, hóa đơn bán hàng... để khai báo sai về số lượng, giá, chủng loại hàng hóa.

9 tháng, các lực lượng 389 tỉnh Lạng Sơn đã kiểm tra, xử lý 4.809 vụ; phạt vi phạm hành chính 3.773 vụ, với tổng số tiền phạt là gần 95 tỷ đồng; khởi tố 319 vụ, với 455 đối tượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục