Làng nghề dưa cải muối chua tất bật sản xuất phục vụ Tết

12:27' - 16/01/2017
BNEWS Dự kiến từ nay đến giáp Tết, mỗi ngày làng nghề tập trung xuất bán trên 3 tấn dưa cải muối chua cho các thương lái trong và ngoài tỉnh.
Làng nghề dưa cải muối chua tất bật sản xuất phục vụ Tết. Ảnh: Báo Vĩnh Long

Chủ tịch Hội ngành nghề Dưa cải muối chua Tân Định, xã Tân Lược, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, Nguyễn Thành Kiến, cho biết, thời điểm hiện tại các hộ sản xuất dưa cải muối chua đang tất bật vào vụ nhằm cung ứng sản phẩm cho thị trường Tết Nguyên đán.

Dự kiến từ nay đến giáp Tết, mỗi ngày làng nghề tập trung xuất bán trên 3 tấn dưa cải muối chua cho các thương lái trong và ngoài tỉnh; các hộ sản xuất nhỏ lẻ cũng cung ứng hàng trăm kg dưa cải muối chua tại các chợ ở địa phương.

Ông Nguyễn Quý Hoàng, hộ sản xuất tại làng nghề cho biết, hiện tại gia đình ông đang vào cao điểm sản xuất để cung ứng số lượng sản phẩm mà thương lái đặt hàng giao trước Tết. Mỗi ngày có khoảng 10 lao động tham gia sản xuất để kịp thời sản xuất và đóng gói xuất bán khoảng 600 - 700kg dưa cải chua cho thương lái. Từ nay đến cận Tết, gia đình ông dự kiến sản xuất khoảng 8 tấn dưa cải muối chua để bán ra thị trường.

Theo Chủ tịch Hội ngành nghề Dưa cải muối chua Tân Định Nguyễn Thành Kiến, giá dưa cải muối chua Tết năm nay không cao so với năm 2016. Thời điểm hiện tại dưa cải muối chua có giá 7.000 đồng – 8.000 đồng/kg, thấp hơn năm 2015 khoảng 3.000 đồng/kg.

Dự kiến đến cận Tết giá dưa cải muối chua cũng chỉ tăng nhẹ. Nguyên nhân là do năm nay phần lớn người dân tự sản xuất để sử dụng trong gia đình, nhu cầu thị trường giảm hơn so với những năm trước.

Trong năm 2016, làng nghề Dưa cải muối chua Tân Định cung ứng cho thị trường khoảng 2.880 tấn. Hiện tại làng nghề có 12 hộ với khoảng 65 lao động tham gia sản xuất dưa cải muối chua. Năm 2013, làng nghề được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Dưa cải muối chua Tân Định, xã Tân Lược.

Đồng thời, các ngành chức năng cũng phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ nghiên cứu và chuyển giao quy trình sản xuất dưa cải muối chua cho các hội viên trong làng nghề ứng dụng. Làng nghề cũng được hỗ trợ máy hút chân không để đóng gói sản phẩm.

Hiện tại sản phẩm dưa cải muối chua được đóng gói hút chân không có thời gian bảo quản từ 20-30 ngày, sản phẩm không đóng gói có thời gian bảo quản 5-7 ngày. Các cơ sở sản xuất trong làng nghề đều được ngành chức năng tập huấn về kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Phạm Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lược cho biết, dưa cải muối chua Tân Định là sản phẩm rất được ưa chuộng tại thị trường trong tỉnh và một số tỉnh lân cận mỗi dịp Tết đến. Tuy nhiên, hiện nay làng nghề còn gặp nhiều khó khăn, số lượng hộ sản xuất dưa cải muối chua ngày càng giảm.

Nguyên nhân là do các hộ chưa được đầu tư trang thiết bị nên sản xuất vẫn còn mang tính thủ công; nguyên liệu ngày càng ít nên phải đi các tỉnh xa mua về, chi phí cao lại khó kiểm soát được lượng thuốc bảo vệ thực vật còn tồn dư trong cây cải…

Trong thời gian tới, UBND xã Tân Lược tiếp tục đề xuất các ngành chức năng tăng cường hỗ trợ, đầu tư để duy trì hoạt động của làng nghề; mở các lớp tập huấn để chuyển giao khoa học, kỹ thuật đồng thời phổ biến kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất; hỗ trợ dụng cụ để kiểm tra nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong nguyên liệu trước khi sử dụng; tham mưu địa phương hỗ trợ tạo vùng nguyên liệu ổn định cho làng nghề./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục