Lần đầu tiên Việt Nam có Bảo tàng nước mắm

17:04' - 31/05/2019
BNEWS Đây là bảo tàng đầu tiên của Việt Nam về nghề nước mắm được xây dựng và đưa vào hoạt động phục vụ khách tham quan, nhà nghiên cứu.
Du khách tham quan bảo tàng. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Ngày 31/5, ông Trần Ngọc Dũng, chủ đầu tư Dự án văn hóa Làng Chài Xưa (thành phố Phan Thiết, Bình Thuận) cho biết: Qua hơn 2 năm thi công, Dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động, trong đó nổi bật là hạng mục Bảo tàng nước mắm.
Dự án văn hóa Làng Chài Xưa tại Phan Thiết có tổng vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích 10.000 m2.

Dự án được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận cấp quyết định chủ trương đầu tư tháng 7/2016 với các hạng mục: Nhà hát nghệ thuật, Bảo tàng nước mắm, khu ẩm thực địa phương, khu đặc sản làng nghề... tại phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết.

Dự án được triển khai từ năm 2017 và chính thức hoàn thiện tất cả các hạng mục vào cuối tháng 5/2019.

Nổi bật trong Dự án văn hóa Làng Chài Xưa là hạng mục Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa. Đây là bảo tàng đầu tiên của Việt Nam về nghề nước mắm được xây dựng và đưa vào hoạt động phục vụ khách tham quan, nhà nghiên cứu.

Bảo tàng nước mắm được thiết kế với phong cách hiện đại, có diện tích gần 2.000m2, được chia thành 14 không gian, dùng hình ảnh, hiện vật và ánh sáng tái hiện 300 năm làng chài Phan Thiết xưa.

Các sản phẩm nước mắm Tĩn, loại nước mắm được người dân làng chài xưa Phan Thiết kéo rút trực tiếp từ thùng lều gỗ ủ chượp kiểu chín chậm tại bảo tàng. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Trong Bảo tàng nước mắm, du khách tham quan được nhập vai làm ngư dân chài lưới cá hay diêm dân làm muối; thăm làng chài xưa và phố cổ Phan Thiết, ghé nhà hàm hộ (nhà làm nước mắm), khám phá cách người dân làng chài phát hiện ra nước mắm từ việc ướp giữ cá, tên gọi nước mắm ngày xưa, lý do vì sao có tên gọi “nước mắm” như ngày nay...

Đặc biệt, Bảo tàng còn có không gian để du khách nếm thử vị nước mắm nguyên chất ngày xưa, kéo rút trực tiếp từ thùng lều gỗ ủ chượp kiểu chín chậm. Đây là loại nước mắm được người dân làng chài xưa Phan Thiết gọi là nước mắm Tĩn.

Ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bình Thuận cho biết: Dự án văn hóa Làng Chài Xưa tại Phan Thiết đi vào hoạt động đã tạo thêm sản phẩm du lịch có chiều sâu và là một trong những điểm nhấn góp phần quảng bá du lịch Bình Thuận.

Dự án vừa bảo tồn được bản sắc văn hóa truyền thống, vừa khuyến khích các làng nghề phát triển; tạo không gian phù hợp cho giới trẻ vừa tham quan tìm hiểu, vừa học được nhiều điều bổ ích về những giá trị tốt đẹp của con người và làng nghề nơi đây.

Trong hai năm 2017 - 2018, lượng du khách đến Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa (trong giai đoạn đang xây dựng) tăng từ 200.000 đến 400.000 lượt khách.

Bảo tàng đang hướng đến 1 triệu lượt khách năm 2020 và tăng dần đến 3 triệu lượt khách năm 2025./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục