Lần đầu tiên chi ngân sách của Nhật Bản vượt ngưỡng 100 nghìn tỷ yen

18:31' - 27/03/2019
BNEWS Quốc hội Nhật Bản ngày 27/3 đã phê chuẩn ngân sách kỷ lục 101,46 nghìn tỷ yen, tương đương 920 tỷ USD cho tài khóa 2019.
Quốc hội Nhật Bản phê chuẩn ngân sách kỷ lục trên 100 nghìn tỷ yen cho tài khóa 2019. Ảnh: reuters

Quốc hội Nhật Bản ngày 27/3 đã phê chuẩn ngân sách kỷ lục 101,46 nghìn tỷ yen, tương đương 920 tỷ USD, cho tài khóa 2019 (bắt đầu từ ngày 1/4 tới) để chi cho an sinh xã hội và quốc phòng, cũng như cho các biện pháp kích thích nền kinh tế sau khi thuế tiêu dùng tăng lên trong thời gian tới.
Chính phủ Nhật Bản thường cấp ngân sách bổ sung vào cuối tài khóa để đáp ứng các khoản chi phát sinh, nhưng đây là lần đầu tiên ngân sách chung vượt 100 nghìn tỷ yen ngay từ lần đầu.
Điểm mấu chốt trong ngân sách tài khóa này là gói kích thích trị giá 2,03 nghìn tỷ yen mà Thủ tướng Shinzo Abe kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu trong nước sau khi thuế tiêu dùng tăng từ mức 8% lên 10% vào tháng 10 tới.

Gói kích thích bao gồm chương trình giảm giá khi mua hàng bằng thẻ tín dụng hay sử dụng các phương thức thanh toán phi tiền mặt khác, phiếu mua hàng cho các gia đình thu nhập thấp và có con nhỏ, và chi cho các công trình công cộng để tăng khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng trước các thảm họa thiên nhiên.
Như những năm trước, phần chi ngân sách lớn nhất (ở mức kỷ lục 34,06 nghìn tỷ yen) được dành cho an sinh xã hội, trong đó có chăm sóc sức khỏe và lương hưu. Bên cạnh đó, ngân sách quốc phòng trong năm tài khoá 2019 tăng 1,3% so với tài khóa trước lên mức kỷ lục 5,26 nghìn tỷ yen (gần 47,4 tỷ USD), một phần do kế hoạch mua hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore và máy bay do thám F-35A.

Ngân sách quốc phòng của Nhật Bản tăng liên tục trong 7 năm, mặc dù số tiền này hiện chỉ tương đương với 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản.
Chi ngân sách của chính phủ liên tục tăng đồng nghĩa với việc Nhật Bản còn cần thêm nhiều nỗ lực để củng cố tài chính, bên cạnh việc tăng nguồn thu từ thuế. Là nền kinh tế được cho là có tình hình tài chính yếu nhất trong số các nước công nghiệp phát triển, Nhật Bản có nợ công cao gấp đôi GDP.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục