Làm rõ đối tượng chủ mưu vụ trốn thuế tách thửa tại Quận 12, TP. HCM

19:20' - 04/12/2019
BNEWS Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh vừa kiến nghị lên UBND Quận 12 về một số nội dung quan trọng liên quan đến vụ trốn thuế, làm giả con dấu của cơ quan tổ chức trong việc tách thửa đất tại quận này.

Ngày 4/12, theo thông tin của phóng viên TTXVN, lãnh đạo Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh vừa kiến nghị lên Thường trực Quận ủy Quận 12, Thường trực UBND Quận 12 về một số nội dung quan trọng liên quan đến vụ trốn thuế, làm giả con dấu của cơ quan tổ chức trong việc tách thửa đất tại quận này.
Theo đơn kiến nghị của Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, 4 phiếu chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính được Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Quận 12 (nay là Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Quận 12) lập chưa có thông tin về vị trí thửa đất nông nghiệp là không phù hợp với thông tin Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Quận 12 đã có tại thời điểm lập.

Việc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Quận 12 giao phiếu chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính cho người dân mà không chuyển cho Chi cục Thuế quận 12 theo quy định, đã tạo điều kiện phát sinh hồ sơ có tên Bùi Mạnh Hải nhằm lợi dụng kẽ hở của quy trình để trục lợi lệ phí trước bạ và tiền sử dụng đất.
Các con dấu, chữ ký, chữ viết của các đơn đề nghị xác nhận vị trí nhà đất trong 4 hồ sơ có tên Bùi Mạnh Hải theo giám định của cơ quan nhà nước là giả, được làm giả bằng phương pháp in phun màu, kể cả con dấu của UBND phường Thạnh Xuân, UBND Quận 12 và chữ ký của ông Bùi Mạnh Hải. Điều này thể hiện sự tinh vi của những đối tượng trong việc làm giả tài liệu của cơ quan nhà nước. Ai là chủ mưu, vai trò của từng đối tượng, lợi ích của đối tượng đến nay còn là vấn đề cần điều tra làm rõ.

Chi cục Thuế quận 12, công chức thuế không thể phát hiện được bằng mắt thường việc làm giả 4 hồ sơ có tên Bùi Mạnh Hải, việc phát hiện chỉ được thực hiện khi cơ quan chức năng thẩm định bằng các kỹ thuật khoa học hình sự chuyên biệt.
Theo quy định của Luật Quản lý thuế, ông Bùi Mạnh Hải là người nộp thuế, phải chịu trách nhiệm trực tiếp về tính trung thực, chính xác và hợp pháp đối với các tờ khai lệ phí trước bạ, tờ khai tiền sử dụng đất và các tài liệu liên quan nhằm xác định nghĩa vụ tài chính đã cung cấp cho cơ quan thuế.
Lãnh đạo Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Thường trực Quận ủy Quận 12, Thường trực UBND Quận 12 chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm tổ chức cá nhân có liên quan trong quy trình thực hiện hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với 4 hồ sơ có tên Bùi Mạnh Hải.
Bà Trương Thị Thu Thủy, cán bộ thuế Chi cục Thuế quận 12 trực tiếp giải quyết 4 hồ sơ nêu trên, đã bị bắt tạm giam từ ngày 22/8/2019 đến nay hơn 3 tháng, Cục thuế thành phố đề nghị, nếu xét thấy đối tượng này không gây nguy hại cho xã hội và không cản trở việc điều tra của cơ quan công an thì cơ quan chức năng cần xem xét cho bà Thủy được tại ngoại.
Đại diện lãnh đạo Chi cục Thuế quận 12 cho biết, theo kết quả giám định của cơ quan Công an, 4 giấy xác nhận vị trí của 4 thửa đất là giả, dẫn tới việc Chi cục Thuế quận 12 xác định nghĩa vụ tài chính cho các thửa đất chưa đúng với thực tế. Chi cục Thuế quận 12 kiến nghị Cơ quan điều tra Công an quận 12 làm rõ hành vi trốn thuế của ông Bùi Mạnh Hải, xác minh làm rõ đối tượng làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Ngoài ra Chi cục Thuế quận 12 cũng đề nghị Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (nay là Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Quận 12) chuyển phiếu thông tin địa chính đúng liên quan đến căn cứ xác định nghĩa vụ tài chính đến Chi cục Thuế quận 12 để xác định lại và ban hành thông báo thu bổ sung phần nghĩa vụ tài chính còn thiếu so với thực tế đối với ông Bùi Mạnh Hải nhằm khắc phục hậu quả.
Trước đó, ông Bùi Mạnh Hải mua thửa đất có diện tích hơn 4.000 m2 ở mặt tiền đường Tô Ngọc Vân (phường Thạnh Xuân, Quận 12), sau đó ông làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và tách thành 4 thửa đất gồm: 518, 519, 520, 521 thuộc Tờ bản đồ số 45.
Theo quy định tại Quyết định 61/2012/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hồ Chí Minh thì các thửa đất mặt tiền đường Tô Ngọc Vân đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hà Huy Giáp (Quận 12) phải đóng tiền sử dụng đất và thuế đất theo khung quy định là 1,6 triệu đồng/m2.
Tuy nhiên, khi thực hiện nghĩa vụ thuế chuyển mục đích sử dụng đất, ông Hải được cho đã “bùa phép” để “hoán đổi” vị trí cho những lô đất của mình vào vị trí đất hẻm nhựa và một phần thuộc đường Tô Ngọc Vân, để được hưởng mức đóng tiền sử dụng đất thấp (vị trí trong hẻm có mức giá 350.000 đồng/m²). Từ đó thay vì thực tế 4 lô đất trên phải đóng số tiền hơn 8,6 tỉ đồng thì ông Bùi Mạnh Hải chỉ đóng khoảng hơn 2,1 tỉ đồng, gây thất thoát ngân sách hơn 6,5 tỉ đồng.
Ngày 31/10/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an Quận 12) đã ra Quyết định khởi tố vụ án sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức” và “Trốn thuế”. Hiện nay cán bộ Chi cục Thuế quận 12 trực tiếp giải quyết hồ sơ là bà Trương Thị Thu Thủy đã bị bắt tạm giam trong khi ông Bùi Mạnh Hải vẫn chưa bị khởi tố, gây bức xúc dư luận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục