Lạm phát thấp tiếp tục gia tăng áp lực lên nền kinh tế Nhật Bản

11:07' - 21/02/2020
BNEWS Lạm phát của Nhật Bản chỉ tăng nhẹ trong tháng 1/2020, đồng nghĩa với việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) vẫn phải duy trì chính sách kích thích tiền tệ sâu rộng nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

Lạm phát thấp dai dẳng là một mối lo đối với nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, trong bối cảnh Nhật Bản đang vật lộn với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và tăng trưởng yếu. 

BoJ không còn muốn gia tăng hơn nữa chính sách kích thích tiền tệ vốn của mình, với lo ngại sẽ không còn “vũ khí” để chống lại một đợt khủng hoảng tài chính tiếp theo.

Tuy nhiên, Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda cho biết sẽ xem xét nới lỏng tiền tệ hơn nữa nếu tình hình dịch bệnh đe dọa nghiêm trọng nền kinh tế và lạm phát của Nhật Bản, Ông cho rằng dịch COVID-19 là “bất ổn lớn nhất” đối với kinh tế Nhật Bản.

Theo số liệu của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cốt lõi, bao gồm giá các sản phẩm năng lượng nhưng loại trừ giá thực phẩm tươi sống dễ biến động, trong tháng 1/2020 tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức 0,7% ghi nhận trong tháng 12/2019.

Sau khi loại trừ tác động của đợt tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10% hồi tháng Mười năm ngoái và các biện pháp chính sách khác, chỉ số CPI cốt lõi tháng Một tăng 0,4% so với cùng kỳ năm 2019, không đổi so với tháng trước đó.

Yasunari Ueno, chuyên gia cấp cao của công ty Mizuho Securities, cho rằng xu hướng lạm phát của Nhật Bản đang chịu áp lực từ tăng trưởng tiền lương yếu và lợi nhuận doanh nghiệp giảm, cũng như sự suy yếu của lĩnh vực du lịch do tình hình dịch bệnh và kinh tế đang giảm tốc.

Số liệu CPI nói trên được đưa ra sau một loạt chỉ báo kém khả quan trong tuần này. Xuất khẩu tiếp tục giảm trong tháng 1/2020,  còn GDP quý IV/2019 giảm 6,3%, mức giảm sâu nhất kể từ quý II/2014.

Nhiều chuyên gia dự đoán GDP của Nhật Bản sẽ tiếp tục suy giảm trong quý này, đồng nghĩa với một đợt suy thoái kỹ thuật, trong bối cảnh dịch bệnh đang gây thiệt hại lớn cho kinh tế Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản và cũng là yếu tố cốt lõi của chuỗi cung ứng toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục