Lạm phát tại Eurozone tăng mạnh nhưng vẫn thấp hơn mục tiêu

08:32' - 08/01/2020
BNEWS Theo Eurostat, lạm phát của Eurozone tăng mạnh trong tháng 12/2019 lên 1,3% nhưng vẫn thấp hơn mục tiêu của ECB đề ra.
Biểu tượng đồng euro tại Frankfurt, Đức. Ảnh: THX/ TTXVN  

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Liên minh châu Âu ( Eurostat), lạm phát ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tăng mạnh trong tháng 12/2019 lên 1,3%, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu gần 2% mà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đề ra.
Trong tháng 11/2019, lạm phát của Eurozone là 1%.
Tuy nhiên, lạm phát lõi tại Eurozone, không bao gồm các yếu tố biến động như giá năng lượng, vẫn giữ ở mức 1,3% trong tháng 12/2019.
Lạm phát tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu tăng sau khi Chủ tịch ECB Christine Lagarde tháng trước thông báo việc đánh giá chính sách, bao gồm việc theo dõi sát sao hơn tình trạng lạm phát thấp dai dẳng ở châu Âu dù các biện pháp kích thích mạnh đã được thực hiện.

Trọng tâm của quá trình đánh giá được thực hiện lần đầu tiên kể từ năm 2003 sẽ là việc liệu mục tiêu chính trong việc duy trì lạm phát ở mức gần 2% có còn hợp lý sau nhiều năm tăng trưởng giá cả yếu. 
Bà Lagarde nói bà vẫn muốn tập trung vào những thay đổi lớn trong xã hội sau lần đánh giá trước, bao gồm những thách thức do biến đổi khí hậu, những tiến bộ công nghệ và sự bất bình đẳng gia tăng.
Các thống đốc của ECB đã tái khởi động chương trình nới lỏng định lượng, mua trái phiếu 20 tỷ euro (22 tỷ USD)/tháng từ tháng 11/2019 trong nỗ lực nhằm đẩy giá lên.
Với lượng trái phiếu đã mua là 2.600 tỷ euro kể từ năm 2015, chương trình trên nhằm bơm tiền mặt vào hệ thống tài chính và khuyến khích hoạt động cho vay, từ đó kích thích tăng trưởng và lạm phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục