Lạm phát ở Canada tăng cao kỷ lục trong tháng 7

07:48' - 18/08/2018
BNEWS Tỷ lệ lạm phát tại Canada đã tăng cao kỷ lục trong tháng 7, lên mức 3% do giá năng lượng và vé máy bay tăng đột biến.
Ngân hàng Trung ương Canada (BoC). Ảnh: Reuters

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn thông báo của Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) cho biết tỷ lệ lạm phát hiện nay đang ở mức cao nhất kể từ tháng 9/2011 và cao hơn hẳn so với mức 2,5% trong tháng 6.

Nguyên nhân chủ yếu do chi phí hàng không, du lịch, năng lượng tăng mạnh, cộng thêm tác động từ gói biện pháp trả đũa thuế quan Mỹ sau khi chính quyền Donald Trump áp thuế đối với nhôm thép nhập khẩu từ Canada và một loạt nước.

Theo số liệu thống kê, giá vé hàng không trong tháng 7 tăng tới 16,4%, mức tăng theo tháng cao nhất kể từ năm 1989. So với cùng kỳ năm ngoái, giá vé hàng không ở Canada đã tăng hơn 28%.

Chi phí dịch vụ du lịch cũng tăng mạnh, ở mức 7,5% và cao gấp đôi mức tăng bình quân hàng tháng. Bên cạnh đó, giá xăng dầu, xe ô tô, chi phí bảo hiểm và chi phí vay thế chấp tăng cũng là nguyên nhân đẩy lạm phát tăng cao.

Cơ quan Thống kê Canada cho rằng nguyên nhân sâu xa của tình trạng tăng giá hàng hoá và dịch vụ là do lãi suất cơ bản tăng. Hiện lãi suất qua đêm liên ngân hàng ở Canada đang được ấn định ở mức 1,5%, cao nhất trong 9 năm qua.

Canada đặt mục tiêu duy trì lạm phát quanh ngưỡng 2% và sẽ phấn đấu giảm xuống mức này vào cuối năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục