Làm gì để ĐB sông Cửu Long thành Điểm đến ven sông số 1 châu Á?

21:28' - 18/03/2019
BNEWS Báo cáo kết quả nghiên cứu chiến lược phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Tp. Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu của đơn vị tư vấn cần tiếp tục hoàn thiện, bổ sung chi tiết hơn.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Thiện - TTXVN

Ngày 18/3, tại thành phố Cần Thơ, lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ cùng với lãnh đạo các sở, ban, ngành đã có buổi làm việc với Tập đoàn Tư vấn BCG và Tập đoàn Novaland để nghe báo cáo kết quả nghiên cứu chiến lược phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại buổi làm việc, ông Marcin Miller, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Tư vấn BCG đã báo cáo tóm tắt, các điểm nhấn chính kết quả nghiên cứu chiến lược phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu; cho rằng trong tương lai đây sẽ là "Điểm đến ven sông số 1 của châu Á".

Theo ông Marcin Miller, khi triển khai, chiến lược có khả năng đưa tổng chi tiêu trực tiếp của du khách đến năm 2030 đạt khoảng 4 tỷ USD và thu hút gần 20 triệu khách du lịch nghỉ qua đêm, trong đó có khoảng 1/3 là du khách nước ngoài, tạo ra 300 việc làm mới cho người dân địa phương.

Để làm được việc này cần có sự kết nối hạ tầng và đầu tư đồng bộ; sự đóng góp của tất cả các đơn vị liên quan để tạo ra sự trải nghiệm độc đáo, nhiều cảm xúc của du khách...

Bà Nguyễn Thanh Bích Thủy, Thành viên Hội đồng Quản trị Độc lập, Tập đoàn Novaland cho biết: Kết quả nghiên cứu chiến lược phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như các đề nghị liên quan đến chính sách phát triển du lịch cho vùng đồng bằng sông Cửu Long đã được báo cáo với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tập đoàn Novaland đã làm việc với 13 tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long về những điểm cần thiết để phát triển đồng bộ các dịch vụ chung cho vùng. Tập đoàn Novaland mong muốn lắng nghe phản hồi từ các địa phương để chỉnh sửa, hoàn thiện báo cáo phù hợp với việc phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống hoan nghênh báo cáo nghiên cứu chiến lược của Tập đoàn Tư vấn BCG cũng như ý kiến của Tập đoàn Novaland; cho rằng đó là những bước đi đầu tiên tạo nên thành công chiến lược.

Theo ông Võ Thành Thống, việc xây dựng mục tiêu chiến lược phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu cần bám vào 3 mục tiêu. Thứ nhất là đánh giá hết tiềm năng của vùng trên cơ sở phát huy tiềm năng ở Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thứ hai, cần có chiến lược cụ thể, trong đó chú trọng cách thức tăng lượng du khách một cách bền vững, cung cấp các dịch vụ thỏa mãn nhu cầu của du khách, tăng việc làm, thu nhập cho người dân địa phương. Thứ ba, có chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch, đảm bảo tính bền vững, góp phần đưa ngành du lịch Đồng bằng sông Cửu Long phát triển bền vững...

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống cũng lưu ý báo cáo chiến lược cần xác định đâu là trọng tâm, đâu là những điểm kết nối có ý nghĩa quan trọng trong chuỗi chiến lược nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị lữ hành hình thành các tua, tuyến du lịch.

Theo ông, hạ tầng du lịch và hạ tầng giao thông cũng cần tiếp tục đầu tư, hoàn thiện. Hiện tại trong khu vực đã có 4 sân bay, trong đó Sân bay Quốc tế Cần Thơ và Sân bay Quốc tế Phú Quốc đóng vai trò chủ chốt. Hệ thống đường bộ, đường thủy kết nối với các địa phương cũng cần được quan tâm hơn để tạo điều kiện cho du khách được thưởng lãm những sản phẩm du lịch sông nước - loại hình du lịch đặc thù của vùng này...

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống nhấn mạnh: Báo cáo kết quả nghiên cứu chiến lược phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu của đơn vị tư vấn cần tiếp tục hoàn thiện, chỉnh sửa, bổ sung chi tiết hơn.

Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ sẽ cùng với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố tiếp tục góp ý sát với thực tế nhằm mang lại lợi ích kinh tế - xã hội cho Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Thành phố Cần Thơ sẵn sàng đưa chiến lược phát triển du lịch này vào tích hợp trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian tới; đồng thời sẽ phối hợp với các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các bộ, ngành Trung ương tổ chức hội thảo lấy ý kiến để khi triển khai chương trình này phát huy hiệu quả tốt./.

Xem thêm:

>>Đẩy mạnh cho vay thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long

>>Giá lúa vùng Đồng bằng sông Cửu Long giảm thấp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục