Lâm Đồng khuyến khích đốt lợn bệnh rồi mới chôn lấp

18:36' - 01/07/2019
BNEWS Lâm Đồng khuyến khích tiêu hủy lợn bệnh bằng phương pháp đốt rồi mới chôn lấp.
Lực lượng chức năng tiêu huỷ xác lợn chết bằng phương pháp đốt tại chỗ để tránh lây lan mầm bệnh. Ảnh: Nguyễn Dũng - TTXVN

Tại cuộc Họp báo chiều ngày 1/7 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng tổ chức, ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho biết, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra bệnh dịch tả lợn châu Phi ở các xã Liên Hiệp, Phú Hội, thị trấn Liên Nghĩa của huyện Đức Trọng và xã Gia Viễn của huyện Cát Tiên.

Tổng số lợn bị chết là 785 con tại 48 hộ chăn nuôi, đã tiến hành tiêu hủy 770 con với trọng lượng trên 104.000 kg.

Sau khi dịch bệnh xảy ra, tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành các biện pháp khẩn cấp phòng chống, bao vây khoanh vùng và dập dịch; thành lập 18 chốt, trạm kiểm dịch tại các cửa ngõ ra vào tỉnh và vùng có dịch. Đáng chú ý, tỉnh đã khuyến khích các hộ chăn nuôi và chính quyền cơ sở tiêu hủy xác lợn chết bằng phương pháp đốt rồi mới chôn lấp.

 Huyện Đức Trọng là huyện có số đàn lợn lớn nhất tỉnh Lâm Đồng với trên 59.000 con. Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, phương pháp này có ưu điểm là trong quá trình đốt, một phần vi khuẩn truyền bệnh đã chết, nên khi chôn xuống đất hạn chế ô nhiễm nguồn nước rất nhiều; khối lượng và trọng lượng của xác động vật giảm rất nhiều trong quá trình đốt, nên giảm đáng kể diện tích chôn lấp. Cho đến thời điểm này, đã có khoảng 40- 50% số lợn chết cho dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh được tiêu hủy bằng phương pháp đốt trước khi chôn lấp.

Theo thống kê từ đầu tháng 6/2019, tổng đàn lợn của tỉnh Lâm Đồng là hơn 402.000 con; trong đó huyện Đức Trọng là địa phương chăn nuôi nhiều nhất với 92.000 con.

Theo thông tin từ UBND huyện Đức Trọng, vào cuối giờ chiều ngày 1/7, địa phương này đã tổ chức công bố dịch tả lợn châu Phi ở quy mô cấp huyện; đồng thời triển khai các biện pháp khẩn cấp đối với vùng có dịch theo quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục