Lâm Đồng: Khởi tố vụ án vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại huyện Đức Trọng

19:12' - 14/05/2018
BNEWS Tỉnh Lâm Đồng đã giao cơ quan điều tra huyện Đức Trọng khởi tố vụ án vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngày 14/5 tại huyện này.

Chiều 14/5, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có cuộc làm việc với tỉnh Lâm Đồng nhằm làm rõ, thống nhất một số thông tin trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc, xảy ra ngày 14/5 tại huyện Đức Trọng làm 5 người chết, 2 người bị thương.

Chiếc xe tải hạng nặng chở phân bón bị lật ngang. Ảnh: Chu Quốc Hùng - Đặng Anh Tuấn/TTXVN

Tỉnh Lâm Đồng đã giao cơ quan điều tra huyện Đức Trọng khởi tố vụ án vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng này, nhằm làm rõ và xác định trách nhiệm của các bên có liên quan trong vụ tai nạn này.

Theo báo cáo nhanh của Ủy ban an toàn giao thông tỉnh Lâm Đồng và UBND huyện Đức Trọng: Vào khoảng 7h20 ngày 14/5, tại km 210 Quốc lộ 20 đoạn qua thôn Trung Hiệp, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe vận tải trọng tải 14 tấn, biển kiểm soát 49C-150.90 (chủ xe là Nguyễn Thị Bích Đào, ngụ tại 25/7 Xô Viết Nghệ Tĩnh- thành phố Đà Lạt), do Trần Trọng Tình, sinh năm 1990, quê ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh, tạm trú tại đường Nguyên Tử Lực, thành phố Đà Lạt điều khiển theo hướng từ Đà Lạt đi Di Linh chở theo phân bón hóa học.

Đến địa điểm trên, xe tải lần lượt va chạm với 2 xe ô tô chạy cùng chiều. Sau đó chạy tới km 209 +500 thì gây tai nạn với xe mô tô biển kiểm soát 49E1.36222 do bà Nguyễn Thị Mộng Hoa, sinh năm 1955 và ông Hà Tấn Tri, sinh năm 1965 đều ngụ tại Hiệp An, huyện Đức Trọng điều khiển; rồi va chạm tiếp với ni cô Đặng Thị Hương, sinh năm 1950, hộ khẩu thường trú tại thành phố Lào Cai ( hiện đang tu tại 1 tịnh xá ở Đức Trọng) đang đi bộ. Vụ tai nạn đã làm ni cô Đặng Thị Hương tử vong, ông Tri và bà Hoa bị thương rất nặng.

Sau đó, xe chiếc xe tải trên tiếp tục di chuyển với tốc độ rất cao, tới km 208 +800 thì bị lật nghiêng, trượt trên mặt đường, đè lên xe tải nhỏ, biển kiểm soát 49C 096.75 và cuốn theo 4 xe mô tô,1 xe đạp, tông gẫy 1 trụ đèn chiếu sáng, 1 trụ điện hạ thế và 2 xe ô tô khác để trong sân của 1 hộ dân.

Hậu quả tiếp tục làm hai vợ chồng ông Phan Văn Phước, sinh năm 1961 và bà Hoàng Thị Bé (chưa rõ năm sinh) trú tại Đà Lạt, cùng bà Nguyễn Thị Bạch Phượng, sinh năm 1952, trú tại Hiệp Hạnh- Đức Trọng đang đi trên đường bị tử vong do xe tải trên đè lên.

Lái xe gây tai nạn cũng đã tử vong ngay tại hiện trường. Tại hiện trường, lực lượng cứu hộ phải dùng các xe cẩu, nâng xe tải gây tai nạn lên mới lấy được thi thể của 3 nạn nhân cùng xe mô tô trong lần va chạm sau ra ngoài.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Chu Quốc Hùng - Đặng Anh Tuấn/ TTXVN

Tại cuộc họp, các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng thống nhất chưa xác định nguyên nhân gây ra tai nạn. Nhưng ban đầu xác định lỗi vi phạm của xe gây tai nạn là chạy quá tốc độ, từ điểm ban đầu là 75km/h, đến điểm xe lật là 97km/h, trong khi đoạn đường này hạn chế tốc độ tối đa đối với xe tải là 50km/h.

Chiếc xe này cũng vi phạm chở quá tải trọng, chở tới 19,7 tấn trong khi tải trọng cho phép 14 tấn. Đại diện ngành y tế tỉnh Lâm Đồng cho biết theo kết quả xét nghiệm nhanh tại Trung tâm y tế Đức Trọng thì mẫu máu của lái xe gây tai nạn âm tính với ma túy và cồn. Để đảm bảo tính chính xác, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng đang tiếp tục làm các xét nghiệm để có kết luận chính thức.

Tại cuộc họp trên, ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo Cơ quan điều tra huyện Đức Trọng khởi tố vụ án theo thẩm quyền, để làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan. Các đơn vị có liên quan tổ chức lo hậu sự cho những người bị thiệt mạng, cứu chữa người bị thương đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông quốc gia thì hiện chưa kết luận xe mất thắng ( phanh) hoặc nguyên nhân cụ thể, mà chỉ xác định được lỗi vi phạm tốc độ và chở quá tải trọng của lái xe.

Sau khi khởi tố vụ án, kết quả điều tra sẽ xác định nguyên nhân cũng như trách nhiệm của các bên liên quan, như trách nhiệm của chủ xe nếu phương tiện và lái xe không đủ điều kiện tham gia giao thông; trách nhiệm của cơ quan quản lý đường bộ nếu cơ sở hạ tầng không đảm bảo an toàn.

Ông Khuất Việt Hùng cũng đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường hoạt động kiểm tra giám sát, xử lý các vi phạm Luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông như sử dụng rượu bia khi điều hành phương tiện; chạy quá tốc độ cho phép; đề nghị kiểm tra lại các điểm đen trên các tuyến đường giao thông và tổ chức cắm biển báo hợp lý…/.

>>>Xe khách đâm vào vách đèo Khánh Lê làm 2 người tử vong và hàng chục người bị thương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục