Lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm kỷ lục

14:32' - 16/08/2019
BNEWS Lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 30 năm giảm xuống mức thấp kỷ lục dưới 2% và kỳ hạn 10 năm tụt xuống mức thấp nhất trong ba năm vào ngày 15/8 (giờ địa phương).

Lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm trong bối cảnh giới thị trường ngày càng lo ngại về căng thẳng thương mại toàn cầu và đà giảm tốc tăng trưởng trên khắp thế giới.

Trong phiên chiều 15/8, lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chạm mức thấp nhất trong ba năm là 1,475%, so với mức thấp kỷ lục 1,321% ghi nhận hồi đầu tháng 7/2016.

Trong khi đó, lãi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm có thời điểm giảm xuống mức thấp kỷ lục mới là 1,916%. Ở cuối đường cong, lãi suất loại kỳ hạn hai năm giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm là 1,467%.
Một ngày sau khi đảo ngược, đường cong lãi suất của Mỹ đã dốc hơn. Sự đảo ngược của đường cong lãi suất xảy ra khi lãi suất trái phiếu dài hạn giảm xuống dưới lãi suất trái phiếu ngắn hạn. Đây được coi là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang đứng trước nguy cơ suy thoái.
Một số nhà phân tích cho rằng việc lãi suất trái phiếu các kỳ hạn của Mỹ giảm là do một báo cáo của tờ The Spectator cho biết Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã cấm bất kỳ thành viên nào của Fed xuất hiện tại các hội nghị cũng như các cuộc phỏng vấn, dù tính chính xác của báo cáo chưa được xác minh.

Theo chiến lược gia về thị trường Lou Brien tại DRW Trading (Chicago), báo cáo này đã tác động đến thị trường, khi được hiểu là Fed sẽ im ắng trước khi có động thái bất ngờ. Fed dự kiến có cuộc họp lần tới vào tháng Chín.

Chuyên gia Gary Pzegeo, thuộc CIBC Private Wealth Management (Boston), cho rằng lãi suất trái phiếu của Mỹ có thể chưa chạm đáy và Fed có thể sẽ có phản ứng tại cuộc họp sắp tới, từ đó khiến lãi suất trái phiếu các kỳ hạn của Mỹ tiếp tục giảm, tùy thuộc vào mức độ phản ứng mạnh đến đâu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục