Lãi suất huy động nhiều kỳ hạn giảm nhẹ

16:07' - 07/02/2020
BNEWS Ngày 7/2, khảo sát tại các ngân hàng thương mại cho thấy, lãi suất huy động có xu hướng giảm từ 0,1 - 0,4%/năm tại nhiều kỳ hạn so với trước đó.
Lãi suất huy động nhiều kỳ hạn giảm nhẹ. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Đối với kỳ hạn ngắn từ 1 đến 3 tháng, nhiều ngân hàng điều chỉnh giảm như: Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB)...

Cụ thể, lãi suất huy động tại SHB giảm xuống còn 4,6 - 4,8%/năm, thay vì mức 5%/năm như trước đó cho kỳ hạn từ 1 đến 3 tháng; Sacombank niêm yết lãi suất kỳ hạn 1 và 2 tháng lần lượt giảm từ mức 4,9 - 4,95%/năm xuống còn 4,6 - 4,8%/năm, kỳ hạn 3 tháng giữ nguyên mức 5%/năm; lãi suất cùng kỳ hạn tại Techcombank và MSB giảm nhẹ lần lượt 0,05% và 0,1/năm xuống mức 4,35%/năm và 4,9%/năm.

Nhiều ngân hàng vẫn giữ mức lãi suất cao nhất cho các kỳ hạn này là 5%/năm. Đây cũng là mức trần lãi suất trong ngắn hạn được Ngân hàng Nhà nước quy định.

Còn đối với kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng, xu hướng giảm cũng được ghi nhận. Tại MSB và Techcombank, lãi suất các kỳ hạn này đồng loạt giảm 0,2%/năm so với trước đó. Hiện nay, lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng tại 2 ngân hàng này lần lượt là 6,7% và 6,3%/năm; 9 tháng là 6,8% và 5,6%/năm; 12 tháng là 6,9% và 6,4%/năm.

Lãi suất huy động của một số ngân hàng thương mại tháng 2/2020. Tổng hợp: BNEWS/TTXVN

Động thái này dường như đi ngược lại xu hướng các năm khi mà sau Tết Nguyên đán thường là thời điểm các ngân hàng đưa ra những chính sách hấp dẫn để hút nguồn tiền về do một lượng lớn tiền mặt được các doanh nghiệp, cá nhân rút ra trước Tết nhằm phục vụ nhu cầu chi lương thưởng, thanh toán, mua sắm...

Theo các chuyên gia, việc điều chỉnh lãi suất của các ngân hàng nhằm cơ cấu lại nguồn vốn. Nhiều ngân hàng trước đó đã chủ động huy động đủ nguồn vốn để đáp ứng quy định về an toàn vốn mới của Ngân hàng Nhà nước, thanh khoản ổn định nên không có áp lực huy động vốn tại thời điểm này.

Còn theo nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), hiện thông tin đáng quan tâm nhất là dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra sẽ tác động ra sao tới tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

BVSC đánh giá Chính phủ đã có những biện pháp quyết liệt và đồng bộ nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh như: tạm dừng cấp visa cho khách du lịch từ Trung Quốc, tạm dừng các lễ hội chưa tổ chức, cho phép sinh viên, học sinh nghỉ học...

BVSC dự báo nếu dịch bệnh nằm trong tầm kiểm soát, GDP trong quý I/2020 có thể sẽ đạt quanh mức 6,5%, thấp hơn 0,2 - 0,4% so với cùng kỳ năm 2019. Nhu cầu vay vốn để mở rộng kinh doanh, sản xuất có thể sẽ giảm khiến nhu cầu về vốn của ngân hàng không chịu áp lực lớn.

Trong kịch bản này, sau giai đoạn nửa đầu năm có lạm phát cao, lãi suất huy động có thể giảm nhẹ để kích thích tăng trưởng nền kinh tế. Lãi suất trong tháng 2/2020, nhiều khả năng sẽ ổn định hoặc giảm nhẹ.

Lãi suất cao nhất tại một số ngân hàng thương mại tháng 2/2020. Tổng hợp: BNEWS/TTXVN

So sánh biểu lãi suất mới nhất tại các ngân hàng thương mại, mức lãi suất tiết kiệm cao nhất hiện nay là 8,76%/năm thuộc về Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), áp dụng cho tiền gửi trực tuyến từ 10 tỷ đồng trở lên kỳ hạn 13, 15, 18 tháng và lĩnh lãi cuối kỳ. Đây cũng là ngân hàng niêm yết lãi suất tiền gửi tại quầy cao nhất ở mức 8,55%/năm với hình thức tiết kiệm Đắc Lộc Phát, áp dụng cho kỳ hạn 13, 15 và 18 tháng.

Ngoài ra, các ngân hàng có mức lãi suất huy động cao nhất trên 8%/năm có thể kể tới như: Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank): 8,4%/năm; Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank): 8,3%/năm.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank), Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapital Bank): 8,2%/năm... Mức lãi suất này thường đi kèm với một số điều kiện như khoản gửi phải từ 10 tỷ đồng trở lên hay thời gian gửi ít nhất là 13 tháng...

Tuy vậy, lãi suất huy động cao nhất trong hệ thống hiện nay phải nhắc tới sản phẩm chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc dành cho khách hàng cá nhân của SHB với mức lãi suất lên tới 9,3%/năm. Cụ thể, chứng chỉ tiền gửi được phát hành với 2 kỳ hạn 6 và 8 năm. Trong năm đầu tiên, lãi suất khách hàng được hưởng là 9,1% và 9,3%/năm, tương ứng với kỳ hạn 6 và 8 năm; lãi suất các năm tiếp theo sẽ được điều chỉnh phù hợp, đảm bảo cạnh tranh trên thị trường.

Mỗi ngân hàng đều có nhiều biểu lãi suất khác nhau như: lãi suất tiết kiệm gửi tại quầy, lãi suất tiết kiệm online, một số chương trình gửi tiết kiệm đặc biệt hay các sản phẩm chứng chỉ tiền gửi dài hạn. Trong đó, gửi tiết kiệm online thường có lãi suất hấp dẫn hơn cả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục