Ký thỏa thuận khung Phát triển dự án và bán khí mỏ Cá Voi Xanh

13:15' - 13/01/2017
BNEWS Việc phát triển Dự án khí Cá Voi Xanh sẽ cung cấp nguồn khí quan trọng để ổn định và phát triển khu vực miền Trung cũng như khả năng bổ sung năng lượng cho miền Nam sau này.
Ký kết thỏa thuận khung phát triển dự án mỏ Cá Voi Xanh, Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Ngày 13/1, tại Hà Nội, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) – thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã cùng Công ty TNHH Thăm dò Khai thác Dầu khí ExxonMobil Việt Nam (ExxonMobil) ký Thỏa thuận khung Phát triển dự án và Hợp đồng bán khí Cá Voi Xanh.
Tại lễ ký, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá rất cao nỗ lực của PVN và ExxonMobil trong việc đạt được những kết quả ban đầu trong thời gian qua, kể từ hợp đồng chia sản phẩm dầu khí được ký năm 2009 và hoàn tất Thỏa thuận khung Phát triển dự án và Thỏa thuận khung Hợp đồng bán khí Cá Voi Xanh.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng khẳng định, để đảm bảo phát triển đồng bộ chuỗi dự án khí Cá Voi Xanh, Chính phủ và các Bộ sẽ chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam sớm đạt được thỏa thuận khung về hợp đồng mua bán điện và xác định chủ đầu tư các nhà máy điện đặt tại khu kinh tế Dung Quất, cũng như xem xét để có cơ chế hợp lý đối với đầu tư nhà máy điện sử dụng khí mỏ Cá Voi Xanh.

Chính phủ cùng các Bộ cũng sẽ chỉ đạo sát sao để việc xây dựng các nhà máy điện đảm bảo đúng tiến độ, phù hợp với tiến độ khai thác của dự án Cá Voi Xanh.
“Để đạt được thành công hơn nữa trong thời gian tới, nhà điều hành ExxonMobil và PVN tiếp tục nỗ lực để đạt được dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2023, đảm bảo sự thành công của mỏ khí Cá Voi Xanh từ khâu thượng nguồn đến khâu hạ nguồn”, Phó Thủ tướng đề nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ ký. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Việc phát triển Dự án khí Cá Voi Xanh sẽ cung cấp nguồn khí quan trọng để ổn định và phát triển khu vực miền Trung cũng như khả năng bổ sung năng lượng cho miền Nam sau này, tạo đà cho phát triển công nghiệp hóa dầu cũng như là động lực phát triển các ngành công nghiệp địa phương, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước, thêm động lực phát triển kinh tế địa phương và tạo nhiều công việc làm cho khu vực.
Việc ký kết hai Thỏa thuận khung này có ý nghĩa quan trọng làm cơ sở để nhà thầu triển khai tối ưu hóa thiết kế sơ bộ (Pre-FEED) và thiết kế tổng thể dự án (FEED) nhằm triển khai dự án với mục tiêu đạt dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2023.
Trong giai đoạn đầu, dự án sẽ đủ cung cấp khí thô cho 4 nhà máy điện, với tổng công suất khoảng 3.000 MW, gồm 2 nhà máy tại khu kinh tế Chu Lai (Quảng Nam) và 2 nhà máy đặt tại khu kinh tế Dung quất (Quảng Ngãi).

Sản lượng khai thác trong giai đoạn mở rộng sẽ cung cấp đủ khí cho hóa dầu hoặc nhà máy điện thứ 5 với công suất 750 MW.
Dự án khí Cá Voi Xanh nằm trong Quy hoạch Trung tâm khí - điện miền Trung đã được Chính phủ phê duyệt.

Dự án có sản lượng khí khai thác hàng năm có thể cung cấp cho 4-5 nhà máy điện với tổng công suất hơn 3.000 MW, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phù hợp với Quy hoạch khí và Quy hoạch Điện VII điều chỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, góp phần phát triển kinh tế khu vực miền Trung nói chung, tỉnh Quảng Nam nói riêng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục