Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP HCM: Đề Ngữ văn khá dễ và thực tế

12:56' - 02/06/2019
BNEWS Tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi vì đề thi khá dễ và mang tính thực tế cao, các em được thỏa sức thể hiện quan điểm của mình.
Thí sinh tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Trần Văn Ơn (Quận 1) phấn khởi sau giờ làm bài. Ảnh: Thu Hoài - TTXVN

Trưa 2/6, kết thúc thời gian 120 phút làm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2019 - 2020 tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi vì đề thi khá dễ và mang tính thực tế cao, các em được thỏa sức thể hiện quan điểm của mình.

Ghi nhận tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Trần Văn Ơn (Quận 1), em Đỗ Thị Thu Giang phấn khởi chia sẻ, đề thi môn Ngữ văn khá thú vị và có tính thực tế cao. Câu hỏi còn có hình minh họa sinh động, nội dung đề gần gũi với cuộc sống.

Thu Giang cho biết đề vừa sức, nhưng khá dài, nhiều bạn sẽ không đủ thời gian làm bài, em đạt được khoảng trên 70-75% đề này.

Trong đó, em thích nhất Đề 1, câu 3 phần nghị luận văn học với yêu cầu học sinh trình bày cảm nhận của mình về tình cảm mà người cha dành cho con trong tác phẩm Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng.

Từ đó, liên hệ với thực tế cuộc sống hoặc với một tác phẩm khác về đề tài gia đình để thấy được sức mạnh của tình cảm gia đình.

Với câu này em đặt vào chính bản thân mình để nói lên suy nghĩ về tình cảm gia đình. Đây cũng là câu em làm tốt nhất.

Cũng nhận định đề thi khá dễ, em Nhan Minh Huân, Trường Trung học cơ sở Huỳnh Khương Ninh (Quận 1) chia sẻ, em thích nhất câu 2 nghị luận xã hội.

Thông qua câu chuyện của những cái cây, để học sinh nói về cách ứng xử của một số bạn trẻ đối với một ai đó nổi bật hơn mình.

Trong bài làm em thể hiện quan điểm của mình là mỗi người đừng nên ganh ghét mà hãy nên học hỏi lẫn nhau, học hỏi những người xung quanh để từng bước hoàn thiện mình hơn.

Tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi (quận Gò Vấp) nhiều thí sinh tỏ ra khá hào hứng với đề thi năm nay, nhất là câu nghị luận xã hội về cách ứng xử của giới trẻ.

Nhiều phụ huynh đứng chờ con em tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Trần Văn Ơn (Quận 1). Ảnh: Thu Hoài - TTXVN

Thí sinh Nguyễn Thương Hoài, Trường Trung học cơ sở Huỳnh Văn Nghệ (quận Gò Vấp) cho biết, câu hỏi này gần với đời sống thực tiễn. Vì thế, em dễ có dẫn chứng từ cuộc sống để làm bài. Đề Ngữ văn năm nay không quá khó nhưng hơi dài.

Nhận định về đề thi năm nay, cô Lê Thị Thanh Huyền, Giáo viên môn Ngữ văn, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Gia Thiều (quận Tân Bình) cho rằng, đề ra đúng hướng, cấu trúc và nội dung như đã phổ biến trước đó.

Đề thi nằm trong nội dung chương trình học và ôn tập của học sinh. Với đề thi này, đa số học sinh có thể đạt được từ 6,5 điểm đến 7,5 điểm.

Cụ thể, phần đọc hiểu có cấu trúc gần với dạng 2 năm vừa qua với kiến thức cơ bản. Phần nghị luận xã hội có cách ra đề tương tự năm trước, từ hình ảnh đưa ra thông điệp, cách sống, cách ứng xử.

Theo đó, qua câu chuyện về cách ứng xử của những cái cây, thí sinh chọn cách ứng xử và viết bài văn ngắn bàn về điều đó.

Đây là câu hỏi hay, học sinh có những lựa chọn khác nhau theo quan điểm cá nhân. Đề mở giúp học sinh thể hiện được quan điểm cá nhân với những nhận định, đánh giá riêng về cuộc sống, con người. Đa số học sinh đã được chuẩn bị, ôn tập kỹ lưỡng kiến thức cũng như các kỹ năng để làm bài.

Còn ở câu 3 phần nghị luận văn học với 2 đề để thí sinh lựa chọn, nếu chú trọng ôn tập kỹ lưỡng các em sẽ làm tốt.

Trong đó, đề 1 về tình cảm cha con trong tác phẩm Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, các em có thể liên hệ với nhiều tác phẩm khác cùng đề tài cũng như liên hệ với thực tế cuộc sống. Đề 2 thuộc lý luận văn học, nhưng cũng đã được ôn tập./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục