Ký sinh trùng gây sốt rét có khả năng kháng thuốc đang phát tán khắp Đông Nam Á

16:12' - 23/07/2019
BNEWS Các loại ký sinh trùng gây bệnh sốt rét có khả năng kháng thuốc đang phát tán khắp Đông Nam Á dẫn đến tỷ lệ nhờn thuốc cao “ở mức báo động” đối với những loại thuốc chống sốt rét phổ biến hiện nay.
Thái Lan, Việt Nam và Campuchia có 80% các loại ký sinh trùng sốt rét phổ biến nhất đang kháng thuốc. Ảnh: TTXVN

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra cảnh báo này trong hai nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Infectious Diseases ngày 23/7.

Theo các nghiên cứu trên, tại nhiều khu vực ở 3 nước Thái Lan, Việt Nam và Campuchia, có tới 80% các loại ký sinh trùng sốt rét phổ biến nhất đang kháng những loại thuốc chống sốt rét được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay.

Các nhà nghiên cứu cho biết các ký sinh trùng P falciparum cũng có khả năng kháng thuốc khi 50% số ca nhiễm loại này kháng một trong những thuốc điều trị sốt rét mới và hiệu nghiệm nhất.

Ông Olivo Miotto, chuyên gia Viện Nghiên cứu Wellcome Sanger và Đại học Oxford, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết những phát hiện đáng lo ngại nói trên cho thấy vấn đề kháng thuốc ở P falciparum đã trở nên trầm trọng tại Đông Nam Á kể từ năm 2015. Loại ký sinh trùng kháng thuốc này có thể xâm nhập "lãnh thổ mới" và thu được các đặc tính gien mới.

Ông Miotto cảnh báo “tương lai đáng sợ” khi chủng ký sinh trùng này lan tới châu Phi, nơi đa số các ca sốt rét xảy ra. Vào những năm 1980 của thế kỷ trước, hiện tượng kháng thuốc chloroquine xuất hiện tại châu Phi đã khiến hàng triệu người tử vong.

Sốt rét là bệnh truyền nhiễm do một số loại ký sinh trùng gây ra và chủ yếu lây truyền qua muỗi Anopheles. Người mắc bệnh thường có biểu hiện rét run, sốt và vã mồ hôi. Ký sinh trùng P falciparum gây bệnh cho hơn 200 triệu người và là nguyên nhân gây ra 9 trong số 10 ca tử vong do bệnh sốt rét trên thế giới. Thuốc DHA-PPQ ban đầu đem lại hiệu quả trong việc điều trị bệnh sốt rét do loại ký sinh trùng này gây ra.

Tuy nhiên, đến năm 2013, các bác sỹ cảnh báo có những dấu hiệu cho thấy hiện tượng nhờn thuốc. Nghiên cứu mới đây nhất nói rằng tỷ lệ điều trị thất bại của DHA-PPQ lên tới 87% ở Đông Bắc Thái Lan, tại các tỉnh Tây Nam Việt Nam là 53%./.
Xem thêm:

>>Tỷ phú Bill Gates cảnh báo thế giới không nên lơ là trong phòng chống bệnh sốt rét

>>Trí tuệ nhận tạo giúp phát hiện chất trong kem đánh răng có thể chữa bệnh sốt rét

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục