Ký hợp đồng xây kho chứa LNG Thị Vải và tiêu thụ LNG cho nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4

17:39' - 24/06/2019
BNEWS Chuỗi dự án khí điện LNG Thị Vải – Nhơn Trạch bao gồm Dự án kho cảng nhập khẩu LNG tại Thị Vải và Dự án nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3 & 4.
Lễ ký hợp đồng EPC Dự án kho chứa LNG tại Thị Vải. Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN

Chiều 24/6, lễ ký Hợp đồng EPC dự án kho chứa LNG Thị Vải” giữa Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) với Liên danh tổng thầu Samsung C&T/PTSC và lễ ký kết Hợp đồng khung cung cấp và tiêu thụ LNG cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4 giữa PV GAS và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã diễn ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
Phát biểu tại lễ ký, Tổng Giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn cho biết, theo dự báo, nguồn khí tự nhiên sẽ thiếu hụt lớn trong các năm tới đây, đặc biệt là khu vực kinh tế miền Đông Nam Bộ.

Vì vậy, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo duy trì cung cấp khí cho các khách hàng hiện hữu và các dự án nhà máy điện mới, PVN cùng các đơn vị thành viên đang tích cực triển khai chuỗi các dự án khí - điện sử dụng khí LNG nhập khẩu theo “Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2035” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đứng trước những yêu cầu đặt ra về đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, duy trì đà tăng trưởng kinh tế, trên cơ sở báo cáo, đề xuất của PV GAS, PV Power, PVN và Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản số 212/TTg-CN ngày 13/2/2017 trong đó quy hoạch Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4 sử dụng LNG từ Kho cảng Thị Vải và Thông báo số 03/TB-VPCP ngày 4/01/2019 xác định nguyên tắc giá khí chuyển ngang và bao tiêu sản lượng.
Đây là những quyết định quan trọng làm cơ sở cho PV GAS triển khai Dự án Kho chứa LNG 1 MMTPA tại Thị Vải và PV Power triển khai Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4.

Lễ ký hợp đồng khung về việc cung cấp và tiêu thụ LNG cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4. Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN

Chuỗi dự án khí điện LNG Thị Vải – Nhơn Trạch bao gồm Dự án kho cảng nhập khẩu LNG tại Thị Vải và Dự án nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3 & 4. Trong đó, Dự án kho cảng LNG Thị Vải do Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) làm chủ đầu tư với công suất qua kho giai đoạn 1 là 1 triệu tấn LNG/năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2022.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là khoảng 286 triệu USD, sau khi hoàn thành vào năm 2022, Dự án kho cảng LNG Thị Vải sẽ bổ sung nguồn cung khoảng 1,4 tỷ m3 khí cấp cho các khách hàng tiêu thụ gồm nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4, các khách hàng công nghiệp và bù đắp một phần cho lượng khí thiếu hụt trong nước sau năm 2022.
Kho cảng LNG Thị Vải có khả năng tiếp nhận được tàu vận chuyển LNG trọng tải lên đến 85.000 DWT với các hạng mục chính của Giai đoạn 1 gồm bồn chứa LNG sức chứa 180.000 m3 và các thiết bị công nghệ được thiết kế theo các phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế. Giai đoạn 2, Dự án được nâng công suất lên 3 triệu tấn LNG/ năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.
Theo Tổng Giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn, Dự án kho cảng LNG Thị Vải sẽ là mắt xích quan trọng trong việc cung cấp khí tái hóa cho các hộ tiêu thụ khí, trong đó có chuỗi nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4. Cùng với kho cảng nhập khẩu LNG Sơn Mỹ với tổng công suất dự kiến khi hoàn thành lên đến 10 triệu tấn LNG/năm, nhu cầu năng lượng cho khu vực Nam Bộ trong tương lai về cơ bản sẽ được đảm bảo.
Lễ ký kết đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tiến trình thực hiện chuỗi Dự án khí điện LNG Thị Vải – Nhơn Trạch, là điều kiện tiên quyết để đảm bảo chuỗi dự án được triển khai thành công.

Phó Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng phát biểu tại lễ ký. Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN

Phát biểu tại lễ ký các hợp đồng, Phó Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cho biết, việc đảm bảo khí cho phát điện được dự báo mất cân đối cung cầu trong những năm tới đây, đặc biệt là cho các hộ tiêu thụ ở khu vực Đông Nam Bộ. Vì vậy, PVN đã chỉ đạo các đơn vị thành viên khẩn trương triển khai các dự án nhập khẩu khí LNG, trong đó có dự án Kho cảng LNG Thị Vải để đảm bảo nguồn khí cho khu vực Đông Nam Bộ.
Bên cạnh đó, PVN cũng chỉ đạo đơn vị thành viên là PV Power triển khai đồng thời dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4 có tổng công suất 1.500 MW (mỗi nhà máy khoảng 750MW) sử dụng nhiên liệu chính là LNG từ kho LNG Thị Vải – khối lượng 0,57 triệu tấn/năm/nhà máy (dự phòng dầu DO) để đảm bảo tính hiệu quả của chuỗi dự án
Với tổng mức đầu tư khoảng 1,408 tỷ USD và được xây dựng trên diện tích khoảng 34,5 ha, Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 khi vào vận hành trong quý IV/2022 và Nhơn Trạch 4 vào vận hành trong quý IV/2023 sẽ giúp phẩn bổ sung nguồn cung cấp điện cho khu vực Đông Nam Bộ.
Ngoài việc mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia, quan trọng hơn, sự xuất hiện của Kho cảng LNG Thị Vải và Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4 sẽ góp phần đảm bảo cho nhu cầu về khí cũng như điện cho khu vực công nghiệp đang ngày càng cấp thiết tại khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.
Để đảm bảo tiến độ các dự án, PVN yêu cầu PV GAS, Liên danh Tổng thầu EPC và PV Power chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ, ngành và chính quyền các cấp để làm tốt công tác quản lý đầu tư xây dựng với mục tiêu thực hiện dự án an toàn, đảm bảo chất lượng dự án. PVN cam kết tiếp tục sâu sát và hỗ trợ PV GAS và PV Power trong quá trình thực hiện các dự án.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu tại lễ ký. Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN

Ghi nhận vai trò quan trọng của PVN trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, nhu cầu điện cho phát triển kinh tế được dự báo sẽ tăng trưởng hai con số trong những năm tới.

Vì vậy, việc đảm bảo tiến độ Dự án kho cảng LNG Thị Vải sẽ góp phần quan trọng cho việc đảm bảo năng lượng cho đất nước cũng như đảm bảo khí cho các hộ tiêu thụ công nghiệp khác trong nước.
Thứ trưởng Đặng Hoàng An cũng đề nghị các bên liên quan rút ngắn thời gian phê duyệt các khâu liên quan để đảm bảo cho các dự án triển khai nhanh, hiệu quả./.

>> Petronas đồng ý nguyên tắc cho PVN mua khí bổ sung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục