Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng vượt dự báo

12:56' - 17/04/2019
BNEWS Đây là nhịp độ tăng trưởng kinh tế đáng mơ ước của hầu hết các nước, đồng thời nó cũng cho thấy kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng ổn định.
Hàng hóa được xếp tại cảng ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: THX/ TTXVN

Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) ngày 17/4 công bố báo cáo cho hay, kinh tế nước này tăng trưởng 6,4% trong quý I/2019, mạnh hơn so với dự báo của các chuyên gia kinh tế, bất chấp những áp lực từ nhu cầu tiêu thụ hàng hóa toàn cầu suy yếu, cuộc chiến thương mại với Mỹ và cuộc chiến nợ công.

Như vậy, mức tăng trưởng 6,4% trong quý đầu năm theo thống kê của NBS cao hơn mức dự báo tăng trưởng 6,3% mà các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin AFP. Đây là nhịp độ tăng trưởng kinh tế đáng mơ ước của hầu hết các nước, đồng thời nó cũng cho thấy kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng ổn định sau khi chứng kiến đà giảm tốc trong từng quý của năm ngoái.

Hồi tháng trước, các nhà hoạch định chính sách hàng đầu Trung Quốc đã công bố một loạt kế hoạch quan trọng nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang trên đà suy yếu, bao gồm cắt giảm thuế, giảm phí và hỗ trợ tài chính.

Bắc Kinh gặp thách thức không nhỏ trong việc cân bằng kinh tế trong bối cảnh nước này nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân khát tín dụng, song không làm "bong bóng" nợ phình to thêm.

Tháng trước, tăng trưởng tín dụng tại nước này bật tăng mạnh mẽ, với các khoản cho vay của ngân hàng và tổng dư nợ tín dụng đều tăng trưởng, mặc dù các nhà phân tích cho rằng phải mất khoảng sáu tháng để có thể tạo bước ngoặt cho nền kinh tế.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hồi tháng Ba đã hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế nước này trong năm nay xuống 6-6,5%. Tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc đã giảm từ mức 5,3% trong tháng Hai xuống 5,2% trong tháng Ba.

Bắc Kinh đang dựa vào hoạt động tiêu dùng và đổi mới đầu tư để ổn định nền kinh tế. Số liệu mới nhất cho hay doanh số bán lẻ của nước này trong tháng 3/2019 tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2018, sau khi đình trệ ở mức thấp nhất 15 năm trong ba tháng liên tiếp.

Bên cạnh đó, kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc cũng giảm trong quý I năm nay, làm dấy lên thêm quan ngại về triển vọng tiêu thụ hàng hóa toàn cầu.

Một điểm sáng của kinh tế Trung Quốc là chi tiêu cho cơ sở hạ tầng của nước này tăng 4,4% trong ba tháng đầu năm nay, sau khi giảm 3,8% vào năm ngoái, giữa bối cảnh nước này đang nỗ lực kiềm chế nợ công và các rủi ro tài chính./.

>>> Thu ngân sách của Trung Quốc đạt khoảng 800 tỷ USD trong quý I

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục