Kinh tế Trung Quốc được dự báo tăng trưởng chậm hơn trong năm 2020

15:34' - 29/12/2019
BNEWS Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5,9% trong năm 2020, chậm hơn so với mức ước tăng 6,1% của năm nay, chủ yếu do nhu cầu và đầu tư trong nước còn yếu.
Container hàng hóa được xếp tại cảng ở Giang Tô, Trung Quốc, ngày 30/10/2019. Ảnh: THX/ TTXVN 

Nhiều tổ chức kinh tế quốc tế ước tính nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng trong khoảng từ 5,7% đến 6% vào năm tới.

Hãng tin Yonhap dẫn nhận định của BoK cho biết những bất ổn xuất phát từ cuộc chiến thương mại với Mỹ sẽ dịu bớt sau khi hai bên đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa thể ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong nhu cầu và đầu tư trong nước.

BoK cho hay Chính phủ Trung Quốc có thể tập trung vào việc giảm bớt các yếu tố rủi ro để duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý đồng thời bám sát việc nới lỏng tài chính và tiền tệ để hạn chế nguy cơ tốc độ tăng trưởng sụt giảm mạnh.

Thị trường bất động sản Trung Quốc dự kiến sẽ duy trì tốc độ ổn định, trong bối cảnh các nhà chức trách dự kiến sẽ tiếp tục kiềm chế đà tăng giá bất động sản.

Trước đó, báo cáo Triển vọng Tài chính và Kinh tế 2020 của Viện nghiên cứu thuộc ngân hàng Bank of China dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ ở mức 6,1% trong năm 2020.

Báo cáo cho hay Trung Quốc đang phải đối mặt với sự phức tạp ngày càng tăng với nhiều rủi ro và thách thức từ cả trong và ngoài nước.

Về các chính sách hỗ trợ tăng trưởng, báo cáo này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các chính sách nhằm ổn định hơn nữa nền kinh tế.

Báo cáo trên cũng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đạt 2,6% trong năm 2020, mức thấp mới trong những năm gần đây.

Năm 2019 được đánh giá là một năm khó khăn đối với nền kinh tế Trung Quốc, vốn đang tăng trưởng với tốc độ yếu nhất trong gần ba thập kỷ qua do tác động từ cuộc thương chiến với Mỹ cũng như sự suy giảm nhu cầu hàng hóa toàn cầu.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, và do cuộc chiến thương mại dai dẳng với Mỹ, hàng xuất khẩu của Hàn Quốc cũng bị ảnh hưởng.

Xuất khẩu của Hàn Quốc trong tháng 12/2019 dự kiến sẽ tiếp tục đi xuống, đánh dấu tháng giảm thứ 13 liên tiếp.

Tuy nhiên, tốc độ giảm có thể chậm lại nhờ sự phục hồi của giá chip toàn cầu sau khi thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung đang có tiến triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục