Kinh tế Trung Quốc có khả năng phục hồi mạnh bất chấp dịch virus Corona

12:39' - 03/02/2020
BNEWS Các chuyên gia nhận định rằng kinh tế Trung Quốc sẽ cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ và không bị suy giảm nghiêm trọng.
Container hàng hóa được xếp tại cảng ở Giang Tô, Trung Quốc, ngày 30/10/2019. Ảnh: THX/ TTXVN
Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với những thách thức có thể cản trở sự phát triển kinh tế của nước này trong ngắn hạn, giữa lúc dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) vẫn đang lan nhanh tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Tuy nhiên, tờ Nhân dân Nhật báo, cho biết các chuyên gia nhận định rằng kinh tế Trung Quốc sẽ cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ và không bị suy giảm nghiêm trọng. Tờ báo dẫn báo cáo của Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải cho hay dịch virus Corona gây ra tác động trực tiếp đến ba lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc, đó là dịch vụ, sản xuất và thương mại.
Là một trung tâm sản xuất (điện thoại di động, ô tô và điện tử) tại Trung Quốc, thành phố Vũ Hán - thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, đang chịu tổn thất nặng nề về kinh tế do thời gian quay trở lại hoạt động không xác định, có thể phần nào phá vỡ các chuỗi công nghiệp toàn cầu. Bên cạnh đó nguy cơ đóng cửa các hãng hàng không, tuyến đường biển và biên giới của một số quốc gia dựa trên những sự cân nhắc địa chính trị sẽ tác động đến hoạt động thương mại.   
Trung Quốc đã kiềm chế được một số đợt bùng phát dịch bệnh trong vài thập niên qua, song báo cáo trên lưu ý rằng tác động tiềm tàng của dịch virus Corona có thể khác với tất cả những dịch bệnh trước đây và các sự cố khác. Nhiều người dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ giảm từ 1-1,5%. Một số người thậm chí nghi ngờ khả năng nền kinh tế Trung Quốc có thể đạt được mức tăng trưởng 5% trong năm 2020.
Mặc dù vậy, Nhân dân Nhật báo nhấn mạnh rằng khả năng phục hồi của kinh tế Trung Quốc không thể bị đánh giá thấp. Ngay cả trong ngắn hạn, dịch bệnh không hoàn toàn gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.
Chính phủ Trung Quốc tin tưởng vào năng lực tài chính mạnh mẽ trong quản lý khủng hoảng. Tính đến ngày 29/1, tổng cộng 27,3 tỷ NDT (gần 4 tỷ USD) đã được chính quyền các cấp cung cấp để kiểm soát dịch bệnh. Nhiều biện pháp chính sách sẽ được thông qua khi dịch bệnh tiếp diễn.
Trong trung hạn, một số người Mỹ nghi ngờ liệu Trung Quốc có thể thực hiện cam kết trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Mỹ hay không. Tuy nhiên, việc mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ dự kiến đạt mức cao mới khi thỏa thuận này đã phần nào làm dịu những căng thẳng trong mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.
Bên cạnh đó, do dịch bệnh, Trung Quốc rất có khả năng tăng mua các sản phẩm khác, như thiết bị và vật tư y tế. Đáng chú ý, dịch bệnh sẽ được xem xét đầy đủ trong quá trình lập Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc (2021-2025) và các biện pháp mới dự kiến sẽ được áp dụng để kích thích nền kinh tế trong 5 năm tới.
Nhân dân Nhật báo khẳng định về lâu dài, khi Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, dịch bệnh không thể làm suy yếu tiềm năng to lớn của nước này trong tiêu dùng, đô thị hóa và các lĩnh vực kinh tế mới như 5G và trí tuệ nhân tạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục