Kinh tế Trung Quốc "ảm đạm" trong tháng 11

15:13' - 14/12/2018
BNEWS Số liệu thống kê chính thức được công bố ngày 14/12 cho thấy trong tháng 11 vừa qua, chi tiêu tiêu dùng Trung Quốc tăng với mức thấp nhất trong 15 năm trong khi các nhà máy cũng giảm sản lượng.
Hàng hóa được xếp tại cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 30/4. Ảnh: EPA-EFE/ TTXVN)

Theo Cục Thống kê quốc gia (NBS), doanh số bán lẻ chỉ tăng 8,1%, mức tăng hằng tháng thấp nhất kể từ tháng 5/2003.

Một dấu hiệu đáng lo ngại khác là sản lượng của các nhà máy và công xưởng trong tháng 11 chỉ tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức 5,9% của tháng 10 và là mức tăng thấp nhất trong 33 tháng.

Trong đó, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng chậm. Doanh số bán ôtô của Trung Quốc giảm mạnh từ mùa Hè trong khi giới phân tích dự báo Trung Quốc sẽ ghi nhận mức giảm doanh số bán hàng năm lần đầu tiên trong 30 năm.

Người phát ngôn NBS Mao Shengyong cho biết những diễn biến trên ít có khả năng ảnh hưởng đến việc đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm 6,5% trong năm nay, vốn đã giảm so với mức 6,9% của năm 2017.

Đề cập đến tác động của căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, ông cho rằng điều này có thể tác động trực tiếp đến xuất nhập khẩu, song không nhiều, và cho biết thêm tốc độ tăng trưởng đã giảm trong tháng 11.

Trong khi đó, chuyên gia Julian Evans-Pritchard thuộc hãng Capital Economics nhận định: “Số liệu mới nhất cho thấy kinh tế Trung Quốc đang chịu sức ép cả ở trong và ngoài nước, trong khi thiếu những chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế".

Những số liệu ảm đạm trên được công bố trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc rơi vào vòng xoáy căng thẳng thương mại trong suốt gần một năm qua khi hai bên liên tục có những biện pháp áp thuế nhập khẩu với khối lượng hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD từ đối phương.

Một số chuyên gia hy vọng Mỹ và Trung Quốc có thể tháo gỡ được những bất đồng sau khi lãnh đạo hai nước nhất trí hoãn áp thuế bổ sung trong khi hai nước tiến hành đàm phán nhằm đạt một thỏa thuận thương mại trong vòng 90 ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục