Kinh tế Nhật Bản vẫn đối mặt với rủi ro từ thương chiến Mỹ-Trung

17:27' - 23/07/2019
BNEWS Chính phủ Nhật Bản cho biết kinh tế nước này tiếp tục cải thiện nhờ nhu cầu trong nước vững mạnh, song vẫn phải thận trọng trước rủi ro từ bên ngoài, bao gồm căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc.
Xe ô tô xuất khẩu của Nhật Bản chờ được vận chuyển tại thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Chính phủ Nhật Bản ngày 23/7 cho biết kinh tế nước này tiếp tục cải thiện nhờ nhu cầu trong nước vững mạnh, song nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vẫn phải thận trọng trước những rủi ro từ bên ngoài, bao gồm căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trong báo cáo đánh giá tình hình kinh tế tháng 7/2019, Văn phòng Nội các Nhật Bản vẫn giữ nguyên đánh giá rằng kinh tế nước này "đang hồi phục ở mức vừa phải", cho dù báo cáo nhận định hoạt động xuất khẩu tiếp tục suy yếu.

Văn phòng Nội các Nhật Bản này trước đó trong báo cáo tháng 6/2019 cho rằng "sự yếu kém trong xuất khẩu và sản xuất công nghiệp vẫn tiếp diễn" nhưng tháng này không nhắc tới sản xuất yếu kém vì sản lượng ở một số lĩnh vực, trong đó có ô tô, đã ổn định.

Theo một quan chức thuộc Văn phòng Nội các Nhật Bản, xuất khẩu ở châu Á đặc biệt trì trệ trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc và nhu cầu với các sản phẩm công nghệ cao như điện thoại thông minh suy giảm.

Quan chức này khẳng định: "Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ tác động" của những căng thẳng thương mại.

Báo cáo cho hay tình hình việc làm tại Nhật Bản đang có những bước cải thiện đều đặn, tiêu dùng cá nhân khởi sắc hơn trong khi đầu tư doanh nghiệp "tăng ở mức vừa phải"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục